เดอะวอชิงตันโพสต์ แนะคนอเมริกันต้องรู้อะไรบ้าง หากเดินทางมาประเทศไทย

ทุกสิ่งที่ต้องรู้ หากเดินทางมาประเทศไทย
FILE PHOTO : The Washington Post

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และประชาชนจากสหรัฐอเมริกาก็เช่นกัน สื่ออเมริกันอย่างเดอะวอชิงตันโพสต์ จึงมีบทความแนะทุกสิ่งที่ควรรู้ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งโปรแกรมกักตัว-ข้อจำกัด-การตรวจหาเชื้อ

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 เดอะวอชิงตันโพสต์ เผยแพร่รายงานเรื่อง ทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้ในการเดินทางไปประเทศไทย โดยระบุว่า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และได้กลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง แต่การเดินทางไปประเทศไทยค่อนข้างซับซ้อน

ทั้งนี้ หลังจากประเทศไทยทดลองเปิดประเทศหลายครั้ง ล่าสุดเมื่อ 1 พ.ย. 2564 จึงได้ต้อนรับนักเดินทางที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนจาก 63 ประเทศที่ได้รับการอนุมัติ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ให้ไปเดินทางเข้าประเทศไทยแบบปลอดการกักตัวภายใต้โครงการที่เรียกว่า Test and Go และเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีที่เดินทางกับผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข้าประเทศ

หนึ่งในแหล่งข่าวที่เดอะวอชิงตันโพสต์ อ้างอิงคือ ทัศรา ทักษิณาพันธ์ ผู้อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ตลอด 15 เดือนที่ไม่เกิดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศทำให้คนไทยมีโอกาสได้มีประเทศเป็นของตัวเอง

“ฉันไปวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ปกติจะไม่ไปเพราะมีแต่นักท่องเที่ยวและคนพลุกพล่าน” ทัศรากล่าว

พร้อมกับระบุว่า เนื่องจากการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นเต็มที่ ตอนนี้คงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะมาเยือนประเทศไทย ในขณะที่ทุกอย่างยังสดใหม่อยู่และไม่วุ่นวายเกินไป

สิ่งจำเป็นในการเข้าประเทศไทย

จากโปรแกรม Test and Go มีขั้นตอนอยู่สองถึงสามขั้นตอนที่ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนต้องดำเนินการก่อนเดินทางมาประเทศไทย อันดับแรกพวกเขาต้องซื้อกรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมการรักษาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขั้นต่ำ 50,000 เหรียญสหรัฐ และต้องจองห้องพัก 1 คืนในโรงแรมที่รัฐบาลไทยอนุมัติ ซึ่งรวมถึงการเดินทางและการทดสอบ RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึง

โดย ดีซิรี โอเวอร์เฮจ ที่ปรึกษาของ BookHuman.Travel ยกตัวอย่างว่า โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ เป็นหนึ่งในโรงแรมที่รัฐบาลอนุมัติ และทำให้ลูกค้าของบริษัทได้พักในโรงแรมที่หรูหราและสะดวกสบายที่สุด หลังการเดินทางที่อาจเกิดอาการเจตแล็กและรอผลลัพธ์การตรวจโควิด

แต่ยังมีสิ่งที่น่ากังวลคือ ต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าการซื้อห้องนั้นรวมค่าเดินทางและการทดสอบโควิดแล้ว เนื่องจากพบว่าโรงแรมและเว็บไซต์บางแห่งหลอกลวงนักเดินทาง Test and Go ส่งผลให้นักท่องเที่ยวถูกบังคับให้ซื้อแพ็กเกจใหม่หรือถูกส่งกลับบ้าน

นอกจากนี้ ผู้เดินทางจะต้องอัปโหลดเอกสาร รวมทั้งหลักฐานการฉีดวัคซีนและที่พัก ไปที่ระบบThailand Pass ซึ่งจะให้รหัส QR Code

แมเรียน วอล์ช เฮดูอิน โฆษกไมเนอร์ โฮเทล (Minor Hotels) ซึ่งดูแลโรงแรมอนันตราและอวานีในประเทศไทย กล่าวว่า Thailand Pass อาจเป็นความท้าทายสำหรับนักเดินทางที่สมัครในนาทีสุดท้าย เนื่องจากระบบต้องการดูข้อมูลที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน จึงอาจต้องใช้เวลาถึง 7 วันดำเนินการตรวจสอบ

ก่อนขึ้นเครื่อง ผู้โดยสารต้องแสดงหลักฐานการทดสอบไวรัสโคโรนาที่เป็นลบต่อสายการบินภายใน 72 ชั่วโมง เมื่อเดินทางมาถึง พวกเขาจะทำรหัส QR ของ Thailand Pass จากนั้นจึงนำส่งผ่านบริการรับส่งที่จัดเตรียมไว้ล่วงหน้าไปยังที่พักเพื่อทดสอบ PCR ในสถานที่นั้น

ผู้เดินทางต้องรอผลตรวจที่โรงแรม และเมื่อผลทดสอบออกแล้ว หากมีผลเป็นลบก็สามารถไปต่อได้อย่างอิสระ และพวกเขาจะได้รับชุดทดสอบแอนติเจนเพื่อใช้ในวันที่ 6 หรือ 7 ของการเดินทาง เพื่อนำไปบันทึกผลลงในแอป “หมอชนะ”

ชาวต่างชาติที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนจะไม่มีสิทธิได้เข้าโปรแกรม Test and Go แต่พวกเขาต้องปฏิบัติตามกฎสำหรับโปรแกรมการกักกันทางเลือกและเข้าพักในโรงแรมที่จองไว้ล่วงหน้า ซึ่งได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลเพื่อกักตัว 10 วันหลังจากเดินทางมาถึง รวมถึงข้อจำกัดอื่น ๆ

เจฟฟรีย์ เอ็ม. เครวิตต์ โฆษกของ Inside Travel Group บริษัทดำเนินการ InsideAsia Tours กล่าวว่า เช่นเดียวกับทุกสิ่งในการระบาดใหญ่ ข้อจำกัดต่าง ๆ ก็ต้องเพิ่มขึ้น เมื่อถึงเวลาที่มีคนเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นเดือนธันวาคมหรือกุมภาพันธ์ เราคาดว่าสิ่งต่าง ๆ อาจเปลี่ยนไปเช่นกัน หวังว่าจะเป็นในทางที่ดีขึ้น”

ข้อควรทราบเกี่ยวกับข้อจำกัด

เมื่ออยู่ในประเทศไทย นักท่องเที่ยวจะไม่ถูกขอให้แสดงสถานะการฉีดวัคซีนที่สถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่ประกอบธุรกิจต่าง ๆ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเมื่อเทียบกับการท่องเที่ยวก่อนเกิดโรคระบาด

ทัศราบอกว่า ไม่มีข้อจำกัดมากมาย มันกลับมาเป็นปกติประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์

ทุกคนในประเทศไทยต้องสวมหน้ากากในร่มและกลางแจ้งในที่สาธารณะ นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจต่อการละเมิดกฎ ซึ่งมีค่าปรับประมาณ 600 เหรียญสหรัฐ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่าสถานบันเทิง เช่น บาร์และร้านคาราโอเกะยังคงปิดให้บริการ แต่ธุรกิจและกิจกรรมส่วนใหญ่ในจุดหมายปลายทาง “พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (โซนสีฟ้า)” ของประเทศ เช่น กรุงเทพฯ และภูเก็ต ได้เปิดขึ้นอีกครั้งตามเวลาปกติ ร้านอาหาร ตลาด โรงละคร ดำน้ำ บริการนวด และสปา เป็นหนึ่งในสถานที่และกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่

“คุณสามารถออกไปสำรวจเมือง ขึ้นแท็กซี่ ไปพิพิธภัณฑ์และร้านอาหาร หรือเดินทางไปเชียงใหม่” เฮดูอินกล่าว “สิ่งเดียวที่อาจแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ในตอนนี้คือเมื่อคุณอยู่กลางแจ้ง คุณต้องสวมหน้ากาก”

ตรวจเชื้อโควิด ที่ไหนก่อนกลับบ้าน

ตอนท้ายของบทความดังกล่าว ระบุถึงคำแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเมื่อถึงเวลาต้องกลับบ้านว่า ในเวลานีสำหรับผู้ที่มีอายุ 2 ปีขึ้นไป หากต้องทำการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 เพื่อบินเข้าสหรัฐอเมริกา โดยไม่คำนึงถึงสถานะการฉีดวัคซีน ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนจะมีกรอบเวลา 3 วัน สำหรับทดสอบก่อนเที่ยวบิน และผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนจะต้องเข้ารับการตรวจภายในหนึ่งวันของเที่ยวบิน

ส่วนผู้ที่หายจากโควิด ใน 90 วันที่ผ่านมา สามารถแจ้งจากผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพที่ได้รับใบอนุญาต


ทัศรากล่าวว่า นักเดินทางไม่ควรเกิดปัญหาในการหาชุดตรวจโควิดในประเทศไทย การทดสอบผ่าน ATK และ PCR ที่ตรงตามข้อกำหนดการทดสอบของสหรัฐอเมริกาสามารถหาได้ที่โรงพยาบาลในท้องถิ่น โดยมีราคาตั้งแต่ 1,500 บาทไทย (ประมาณ 45 เหรียญสหรัฐ) ไปจนถึง 4,000 บาท (120 เหรียญสหรัฐ) โรงแรมบางแห่งในประเทศเสนอแพ็กเกจพิเศษที่รวมการทดสอบหาเชื้ออีกด้วย