ไต้หวันยึดเฮโรอีนซุกไม้จากไทย หนัก 446 กก. มูลค่า 6 พันล้าน

ไต้หวันจับเฮโรอีนซุกไม้จากไทย
ภาพจากคลิปช่องยูทูบ RTI English

ไต้หวันยึดเฮโรอีนบริสุทธิ์ มูลค่า 6,000 ล้านบาท ซุกไม้จากไทย จับผู้ต้องสงสัยได้ 7 คน ขณะที่หัวหน้าแก๊งหนีไปจีนแล้ว 

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ข่าวสด รายงานอ้างข้อมูลจาก ไทเป ไทม์ และไต้หวัน นิวส์ และอาร์ทีไอ ระบุว่า วานนี้ (24 พ.ย.) ตำรวจไต้หวันแถลงข่าวการยึดเฮโรอีนบริสุทธิ์ น้ำหนัก 446.8 กิโลกรัม มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (หรือราว 6,000 ล้านบาท) ในปฏิบัติการจับยาเสพติดครั้งใหญ่สุดเท่าที่ไต้หวันเคยมีมา โดยปริมาณดังกล่าวใช้สำหรับผู้เสพยาได้มากถึง 5 ล้านคน

โดยเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ตำรวจได้รับแจ้งเบาะแสว่า โกดังแห่งหนึ่งในเขตไท่ซานถูกใช้เป็นที่เก็บยาเสพติด จึงบุกเข้าตรวจสอบ พร้อมหลายสถานที่ในกรุงไทเป นครจีหลง และนครอี๋หลาน

ที่โกดังดังกล่าว ตำรวจพบไม้แปรรูป 2,500 ท่อน ที่ส่งมาจากประเทศไทย เมื่อเอกซเรย์ตรวจสอบและผ่าออก พบเฮโรอีนอัดแท่งสี่เหลี่ยม จำนวน 1,172 แท่ง ซ่อนอยู่ข้างใน ในจำนวนนี้มีเฮโรอีน 100 แท่ง ประทับด้วยเครื่องหมายสิงโตคู่เหยียบลูกโลกทั้งเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน พร้อมข้อความที่อ้างว่าผลิตภัณฑ์บริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์

ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ทั้งหมด 7 คน หนึ่งในนั้นเป็นชาวออสเตรเลีย โดยผู้ต้องสงสัยทั้งหมดเริ่มเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดียาเสพติด และถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรม ซึ่งอาจได้รับโทษจำคุกและถูกใช้แรงงานบังคับอย่างน้อย 3 ปี

ทางการไต้หวันยังออกหมายจับชายนามสกุล “หลิน” ผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการยาเสพติดนี้ ซึ่งเดินทางออกจากไต้หวันไปแล้ว และคาดว่าจะหลบหนีไปจีน

ทั้งนี้ คาดว่าหลินมีความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดชาวไต้หวันกับชายที่รู้จักในชื่อว่า “หลงเกอ” ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดที่ค้าเฮโรอีนออกจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำของ 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว และเมียนมา