NFT คำแห่งปี 2021 ของพจนานุกรมคอลลินส์ แซงหน้า Crypto

NFT ขึ้นอันดับ 1 คำแห่งปี คอลลินส์ เผย 10 อันดับคำประจำปี 2564
ภาพจาก pixabay

ศัพท์ NFT ขึ้นอันดับหนึ่งคำแห่งปี ประจำปี 2564 ของพจนานุกรมคอลลินส์ แซงหน้า crypto พร้อมเปิดคำศัพท์แห่งปี 10 อันดับแรก

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 เดอะการ์เดียน รายงานว่า ในปีที่ศิลปินหญิง “ไกรมส์” ขายคอลเล็กชั่นงานศิลปะดิจิทัลได้ในราคาเกือบ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 200 ล้านบาท) ส่วนภาพถ่ายต้นฉบับเบื้องหลังมีในตำนานอย่าง Disaster Girl (ภาพถ่ายเด็กหญิงยืนยิ้ม โดยมีฉากหลังเป็นบ้านที่กำลังถูกไฟไหม้) เมื่อปี 2548 ถูกขายในราคา 473,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 15.7 ล้านบาท) ล่าสุดพจนานุกรมคอลลินส์ ยกให้คำว่า NFT กลายเป็นคำแห่งปี 2564

ทั้งนี้ NFT ซึ่งย่อมาจาก non fungible token ได้รับคำจำกัดความจากคอลลินส์ว่า เป็นใบรับรองสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความเฉพาะตัว ซึ่งจดทะเบียนในรูปแบบของบล็อกเชน เพื่อใช้ในการรักษาความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์นั้น ๆ เช่น งานศิลปะดิจิทัล หรือของสะสมต่าง ๆ

คอลลินส์เผยด้วยว่า มีการใช้งานคำศัพท์ NFT เพิ่มขึ้น 11,000% เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการสร้างสื่อดิจิทัลใด ๆ สามารถกลายเป็น NFT ได้

NFT ที่มีมูลค่าที่สุดในปัจจุบัน คือ ผลงานภาพตัดปะของ “บีเพิล” หรือ “ไมค์ วิงเคิลแมน” ซึ่งถูกประมูลไปในราคา 50.3 ล้านปอนด์ (หรือประมาณ 2,236,784,965 บาท) เมื่อเดือนมีนาคม

นักพจนานุกรมที่เฝ้าติดตามฐานข้อมูลเชิงวิเคราะห์ “คอลลินส์ คอร์ปัส กว่า 4,500 ล้านคำ เพื่อคัดเลือกคำแห่งปี เผยว่า พวกเขาเลือกคำว่า NFT เนื่องจากมันแสดงให้เห็นถึง “การผสมผสานระหว่างศิลปะที่มีความเฉพาะตัวกับเทคโนโลยีและการค้า” ที่ฝ่ากระแสโควิดจนกลายเป็นที่แพร่หลาย

“อเล็กซ์ บีครอฟต์” กรรมการผู้จัดการของคอลลินส์ เลิร์นนิงกล่าวว่า เป็นเรื่องแปลกที่มีการใช้คำศัพท์ที่เป็นตัวย่อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ข้อมูลที่เราได้รับจากคอลลินส์ คอร์ปัส สะท้อนให้เห็นถึงการใช้งานคำว่า NFT พุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปี 2564

“NFT ดูเหมือนจะมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง ตั้งแต่แวดวงศิลปะ การเงิน แกลเลอรี่ งานประมูลและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย NFT จะมีอิทธิพลที่ยั่งยืนหรือไม่ ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่การที่มันถูกนำไปใช้ในการสนทนาทั่วโลก ทำให้มันกลายเป็นคำแห่งปีของเราอย่างง่ายดาย”

เมื่อเดือนที่แล้ว พจนานุกรมภาษาอังกฤษฉบับออกซฟอร์ด ยกให้ vax เป็นคำศัพท์แห่งปี โดยให้เหตุผลว่ามีการใช้คำนี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 72 เท่าเมื่อปีที่แล้ว

NFT ขึ้นแท่นคำศัพท์แห่งปีอันดับ 1 ของพจนานุกรมคอลลินส์ โดยสามารถเอาชนะคำฮิตอย่าง crypto ซึ่งเป็นคำย่อของสกุลเงินดิจิทัลที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้น 468% รวมถึงคำว่า metaverse ซึ่งเป็นคำที่ “นีล สตีเฟนสัน” ใช้ในนวนิยายเรื่อง Snow Crash เมื่อปี 2535 เพื่ออธิบายถึงโลกเสมือนจริงสามมิติ และต่อมา “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอเฟซบุ๊ก ได้ประกาศผลักดันการใช้งาน metaverse เพิ่มขึ้นอีก 12 เท่า หลังรีแบรนด์ชื่อบริษัทจากเฟซบุ๊กเป็น “เมตา”

นอกจากนี้ 10 อันดับคำแห่งปีของคอลลินส์ยังมีคำที่เกี่ยวกับการระบาดของโควิด เช่น hybrid working และ double-vaxxed รวมถึง climate anxiety ซึ่งเป็นคำที่สะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

คอลลินส์ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า มีการใช้คำว่า neopronoun (สรรพนามที่เป็นกลางทางเพศ) มากขึ้น เนื่องจากการสนทนาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเรื่องเพศ การเป็นตัวแทนของคนข้ามเพศ และคนที่ไม่ระบุเพศว่าเป็นเพียงชายและหญิง (Non-Binary)

ทั้งนี้ คอลลินส์เลือก “lockdown” เป็นคำแห่งปี เมื่อปี 2563 และ “climate strike” เป็นคำแห่งปี เมื่อปี 2562

10 อันดับแรก คำแห่งปี 2564 ของคอลลินส์

  1. NFT
  2. cheugy
  3. climate anxiety
  4. crypto
  5. double-vaxxed
  6. hybrid working
  7. metaverse
  8. neopronoun
  9. pingdemic
  10. Regencycore