แบตเตอรี่ลิเธียมที่ใหญ่ที่สุดในโลกของเทสล่า เริ่มจ่ายพลังงานให้เซาท์ออสเตรเลียแล้ว

ภาพจากรอยเตอร์

บีบีซีรายงานว่า แบตเตอรี่ลิเธียมที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้เริ่มจ่ายพลังงานให้กับกริดไฟฟ้าในรัฐเซาท์ออสเตรเลียแล้ว

โดยแบตเตอรี่ขนาด 100 เมกะวัตต์ ที่สร้างขึ้นโดยเทสล่า เริ่มจ่ายไฟอย่างเป็นทางการในวันศุกร์นี้ แต่ที่จริงแล้วต้องเริ่มจ่ายไฟตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่ร้อนจัด หลังได้รับความเดือดร้อนจากกระแสไฟฟ้าในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้ามีสูง

โดยอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสล่า ได้สัญญาว่าจะสร้างแบตเตอรี่นี้ให้เสร็จภายใน 100 วัน ซึ่งเขาก็ทำมันได้จริง

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ในออสเตรเลียได้เรียกร้องให้นายมัสก์ช่วยเหลือเซาท์ออสเตรเลียอย่างจริงจัง หลังพบกับปัญหาไฟดับ ซึ่งนายมัสก์กล่าวว่า หากแบตเตอรี่นี้สร้างไม่เสร็จภายใน 100 วัน เซาท์ออสเตรเลียก็จะได้รับแบตเตอรี่นี้ไปเลยฟรีๆ

ซึ่งการนับถอยหลังการก่อสร้างก็เริ่มตั้งแต่ 30 ก.ย. หลังจากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดูแล และเทสลาได้สร้างแบตเตอรี่ขนาดใหญ่นี้เสร็จในระยะเวลาราว 60 วันเท่านั้น

โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนนี้ตั้งอยู่ในเมืองเจมส์ทาวน์ ห่างจากรัฐแอดีเลดไปทางเหนือราว 200 กิโลเมตร และเชื่อมต่อกับทุ่งกังหันลมโดยบริษัทพลังงานฝรั่งเศสชื่อ Neoen

ทั้งนี้ แบตเตอรี่ลิเธียมขนาดใหญ่ยักษ์นี้สามารถจ่ายพลังงานให้กว่า 30,000 ครัวเรือน/ชั่วโมง แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะนำไปใช้ในการสนับสนุนและรักษาเสถียรภาพของแหล่งไฟฟ้าเดิมที่มีอยู่

“มันจะเปลี่ยนวิธีการเก็บพลังงานทดแทนไปอย่างสิ้นเชิง และจะยังช่วยรักษาเสถียรภาพโครงข่ายไฟฟ้าของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย เช่นเดียวกับการกดดันให้ราคาไฟฟ้าถูกลงด้วย” เจย์ เวทเธอริลล์ นายกรัฐมนตีรัฐเซาท์ออสเตรเลีย กล่าวเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา


สำหรับแบตเตอรี่เป็นอีกธุรกิจที่เทสลาขยายไปพร้อมๆ กับการผลิตรถยนต์