อินเดีย แต่งงาน 2.5 ล้านคู่ หนุนธุรกิจเงินสะพัดปลายปี

ธุรกิจงานแต่งของ “อินเดีย” นับว่ามีมูลค่ามหาศาล เชื่อมโยงกับธุรกิจอื่น ๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าหรูหรา ซึ่งคาดว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงสิ้นปี 2021 หลังจากที่ต้องหยุดชะงักมาเป็นเวลากว่า 1 ปีครึ่ง ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ในอินเดีย

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า “สมาพันธ์ผู้ค้าปลีกอินเดีย” ประมาณการว่า ระหว่างวันที่ 14 พ.ย.-15 ธ.ค.นี้ จะมีพิธีมงคลสมรสราว 2.5 ล้านงานทั่วประเทศอินเดีย ส่งผลให้คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดสูงถึง 3 ล้านล้านรูปี

เฉพาะในเมืองหลวงอย่าง “กรุงนิวเดลี” คาดว่าจะมีการจัดพิธีแต่งงานไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนงานในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งจะสร้างเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านรูปี

ทั้งนี้ การจัดพิธีมงคลสมรสของอินเดียมักจะอาศัยฤกษ์งามยามดีที่เรียกว่า “มูฮูรัต” (Muhurat) ซึ่งเป็นฤกษ์ที่เหมาะแก่การเริ่มต้นการมงคลต่าง ๆ โดยมีอยู่ราว 15 วันในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2021 ส่งผลให้คู่บ่าวสาวอินเดียจำนวนมากเลือกที่จะใช้ช่วงเวลาปลายปีนี้จัดพิธีแต่งงาน

สถานการณ์โควิด-19 ที่มีแนวโน้มดีขึ้นของอินเดีย เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พิธีแต่งงานกลับมาคึกคัก โดยก่อนหน้านี้การแพร่ระบาดในอินเดียที่รุนแรงสูงสุดในช่วงเดือน พ.ค. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่
ไม่ต่ำกว่า 400,000 ราย/วัน ส่งผลให้รัฐบาลต้องจำกัดกิจกรรมให้มีการรวมตัวไม่เกิน 20 คน

แต่หลังจากที่มีการเร่งฉีดวัคซีนกว่า 1,200 ล้านโดสจนถึงในขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ของอินเดียลดลงมาต่ำกว่า 20,000 ราย/วัน รัฐบาลจึงผ่อนปรนให้มีการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวได้ 200-250 คน ส่งผลให้การจัดงานแต่งงานที่มีการรวมตัวของแขกจำนวนมากสามารถทำได้

“ทีปัก ชาร์มา” เจ้าของธุรกิจจัดเลี้ยงและตกแต่งสถานที่ในกรุงนิวเดลี เปิดเผยว่า ได้รับการจองสำหรับการจัดงานแต่งงานทุกวันที่ตรงกับฤกษ์มูฮูรัตในช่วงปลายปีนี้ยาวไปจนถึงช่วงต้นปี 2022 ทำให้จำนวนการจัดพิธีแต่งงานกำลังจะกลับสู่ระดับก่อนที่โควิด-19 จะแพร่ระบาด

ส่งผลให้ธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องได้รับอานิสงส์ไปตาม ๆ กัน โดยเฉพาะธุรกิจเครื่องประดับ โดยเฉพาะทองคำที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของเครื่องประดับเจ้าสาวอินเดีย มีความต้องการเพิ่มขึ้นราว 15-20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2020

รวมถึงธุรกิจเสริมความงามและโรงแรม รีสอร์ตสถานที่จัดงานต่าง ๆ “พูนาม กัปตา” เจ้าของธุรกิจเสริมความงามในกรุงนิวเดลีระบุว่า มีการจองบริการแต่งหน้าเจ้าสาว 2-3 ราย/สัปดาห์
ในขณะนี้จนถึงช่วงกลางเดือน ธ.ค. ยอดจองเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับช่วงฤดูการแต่งงานปี 2020 แต่ปริมาณงานยังคงน้อยกว่าครึ่งจากสถานการณ์ปกติก่อนโควิด-19

ขณะที่ “เหมราช โดกรา” เจ้าของรีสอร์ตแห่งหนึ่งท่ามกลางหุบเขาในเมืองปาลัมปูร์ ตอนเหนือของอินเดีย เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ธ.ค. มีการจองรีสอร์ตเพื่อจัดพิธีแต่งงานประมาณ 4-5 งาน อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ความเลวร้ายจากการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ของอินเดียในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ยังกังวล แม้เวลานี้อุตสาหกรรมโรงแรมจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันพรุ่งนี้