Didi Chuxing ถอนตัวตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังจีนกดดันหนัก

FILE PHOTO : Jade GAO / AFP

Didi Chuxing  แอปเรียกรถจีน ถอยหลังรัฐบาลปักกิ่งบีบ ยอมถอนตัวจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ เตรียมจดทะเบียนตลาดหุ้นฮ่องกงแทน

วันที่ 3 ธันวาคม 2564 ‘ตีตี ชูสิง’ (Didi Chuxing) แอปพลิเคชันบริการเรียกรถของจีน ประกาศผ่านเว็บไซต์เว่ยป๋อ อย่างเป็นทางการว่า บริษัทกำลังเพิกถอนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก หลังจากเข้าซื้อขายได้เพียง 6 เดือน และเตรียมเข้าสู่กระบวนการซื้อขายหุ้นไอพีโอในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงแทน โดยกล่าวว่า การตัดสินใจนี้เป็นไปหลังจากผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว

บริษัทตีตี โกลบอลเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สามารถระดมทุนได้มากถึง 4.4 พันล้านดอลลาร์ กระทั่งเดือนกรกฏาคม โดยเพียงไม่กี่วันหลังเข้าซื้อขายในตลาดสหรัฐฯ หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีน (China Cyberspace Administration) หรือ CAC ออกข้อเรียกร้องให้ตีตีถอนตัวออกจากตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ซึ่งเป็นคำขอที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน

หน่วยงานจีนอ้างเหตุผลว่ามีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและอาจเกิดการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้งานโดยเฉพาะเรื่อง “ความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์สาธารณะ” ข้อเรียกร้องดังกล่าวของทางการจีนยังครอบคลุมถึงการให้ตีตี เข้าจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง หลังจากถอนตัวออกจากตลาดหุ้นสหรัฐด้วย

ช่วงระหว่างที่ตีตีเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ หน่วยงานจีน ยังสั่งถอดแอปพลิเคชันตีตี ออกจากแพล็ตฟอร์มการดาวน์โหลดในประเทศ ส่งผลให้ผู้ใช้งานรายใหม่ไม่สามารถดาวน์โหลดแอปฯ ดังกล่าวได้ กระทบโดยตรงต่อรายได้ของบริษัท โดยปัจจุบันซอฟต์แบงก์ ของญี่ปุ่นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของตีตีด้วยสัดส่วนกว่า20% ตามด้วยยักษ์เทคโนโลยีของจีนอย่างอาลีบาบา และเทนเซนต์

ทั้งนี้ ตีตี กลายเป็นอีกหนึ่งบริษัทเทคโนโลยีที่ถูกรัฐบาลปักกิ่งกดดันให้ถอนตัวจากตลาดหุ้นและการระดมทุนครั้งสำคัญ จากก่อนหน้านี้ในกรณีของ แอนท์กรุ๊ป (Ant Group) ผู้ให้บริการนวัตกรรมทางการเงินรายใหญ่ในเครืออาลีบาบา ของแจ็ก หม่า ซึ่งเคยถูกคณะกรรมาธิการด้านกำกับดูแลของจีน สั่งห้ามซื้อขายหุ้นไอพีโอ เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้าที่แอนท์กรุ๊ป มีแผนการเข้าสู่ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง