สหรัฐคงสถานะ “ไทย” บัญชีจับตามองชาติ “บิดเบือนค่าเงิน”

Al Drago / POOL / AFP

ไทยยังคงถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีจับตามองบิดเบือนค่าเงิน ไม่มีชาติใดถูกขึ้นบัญชีจับตามองเพิ่มเติม

วันที่ 4 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้เปิดเผยรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยบัญชีรายชื่อประเทศบิดเบือนค่าเงินช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย. 2564 ระบุว่า ยังไม่มีประเทศใดที่ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีเพิ่มเติม ประเทศที่ต้องจับตามองว่าตั้งใจบิดเบือนค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า หรือรักษาดุลการเงินในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า ยังคงจับตาพฤติกรรมด้านการเงินของเวียดนามและไต้หวัน ที่พบว่าได้ละเมิดกฎเกณฑ์ 3 ข้อของสหรัฐฯ อย่างน่าสงสัยคือ ตัวเลขเกินดุลการค้า, ตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และการแทรกแซงค่าเงินของธนาคารกลาง ทว่าทั้งสองชาติ ยังคงไม่ถูกระบุว่าเป็นการปั่นค่าเงินแต่อย่างใด โดยสหรัฐยังคงจับตามองและดำเนินการร่วมกับทั้งสองชาติในการแก้ปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ไทย ยังคงถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ต้องจับตามองการบิดเบือนอย่างใกล้ชิด ร่วมกับอีก 11 ชาติ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย สิงคโปร์ เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี และเม็กซิโก ขณะที่สวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเคยถูกระบุว่าเป็นชาติจงใจปั่นค่าเงินนั้น ได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ต้องจับตามองแทน

“กระทรวงการคลังกำลังทำหน้าที่อย่างแข็งขันในการส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่ง และสมดุลมากขึ้น ภายหลังการระบาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อชาวอเมริกันและทั่วโลก ผ่านการมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดกับเศรษฐกิจหลักในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงิน” เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐระบุผ่านแถลงการณ์