WHO เผยเด็กอายุ 5-14 ปี เป็นกลุ่มติดเชื้อโควิดสูงสุดในยุโรป 

covid children
Ina FASSBENDER / AFP

องค์การอนามัยโลกเผยเด็กอายุ 5-14 ปีเป็นกลุ่มที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 สูงที่สุดในยุโรป 

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 สำนักงานขององค์การอนามัยโลกในยุโรปออกมาระบุว่า เด็กที่มีอายุ 5-14 ปีกลายเป็นกลุ่มที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 สูงที่สุดในยุโรป หลังจากที่ยุโรปได้กลายเป็นศูนย์กลางในการแพร่ระบาดระลอกใหม่อีกครั้งในปัจจุบันตามรายงานของมติชน 

ดร.ฮานส์ คลุ้ก ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลกระบุว่า แม้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังต่ำกว่าช่วงที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักที่ยุโรปในครั้งก่อน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในขณะนี้ก็มากกว่า 2 เดือนที่ผ่านมากว่า 2 เท่า ภายใน 53 ประเทศที่องค์การอนามัยโลกรวมเข้าไว้ในภูมิภาคยุโรป แต่กินพื้นที่กว้างขวางไปจนถึงเอเชียกลาง

ดร.คลุ้กเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ปกป้องเด็กและโรงเรียนท่ามกลางการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการติดเชื้อของเด็กในยุโรป โดยในบางพื้นที่พบการติดเชื้อในเด็กเพิ่มมากขึ้นกว่าประชากรกลุ่มอื่น ๆ 2-3 เท่า แม้ว่าเด็กมีแนวโน้มที่จะมีอาการป่วยและรุนแรงน้อยกว่ากลุ่มเปราะบางอื่น ๆ อย่างผู้ชรา บุคลากรทางการแพทย์ หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำก็ตาม

“เนื่องจากวันหยุดปิดภาคเรียนใกล้จะมาถึงแล้ว เราต้องรู้ว่าเด็กสามารถทำให้พ่อแม่รวมถึงปู่ย่าตายายที่บ้านติดเชื้อได้ ซึ่งผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจะมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น 10 เท่าที่จะป่วยหนัก ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ความเสี่ยงทางด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นไปไกลกว่าตัวเด็กเองมาก” ดร.คลุ้กกล่าว

ดร.คลุ้กย้ำว่า ยังคงมีภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดในวงกว้างของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าในยุโรป และว่าจนถึงขณะนี้มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 432 คน จาก 21 ประเทศในภูมิภาคยุโรป

ดร.คลุ้กกล่าวว่า ไวรัสกลายพันธุ์เดลต้ายังเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักที่พบได้ในยุโรปและเอเชียกลาง เราทุกคนต่างทราบดีว่าวัคซีนต้านโควิด-19 ยังคงมีประสิทธิภาพในการลดอาการป่วยหนักและการเสียชีวิต อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่าไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอนจะสามารถแพร่ระบาดได้มากกว่า และมีความรุนแรงมากหรือน้อยกว่าเดลต้าหรือไม่ อย่างไรก็ดี การบังคับให้ทุกคนต้องฉีดวัคซีนควรเป็นทางเลือกสุดท้าย


องค์การอนามัยโลกระบุว่า ภูมิภาคยุโรปได้กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาต่อเนื่องหลายสัปดาห์แล้ว โดยจากสถิติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยุโรปมีผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมกันถึง 70% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด และมีจำนวนผู้เสียชีวิตคิดเป็น 61% ของผู้เสียชีวิตทั่วโลก