จีนอนุมัติใช้ยาต้านโควิดครั้งแรกในประเทศ

จีนอนุมัติใช้ฉุกเฉินยาโควิด
ภาพจาก Pixabay

จีนอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน ยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี นับเป็นการอนุมัติใช้ยาต้านโควิดเป็นครั้งแรกในประเทศ 

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เดอะสเตรตส์ไทม์สรายงานว่า หน่วยงานด้านยาของจีนได้อนุมัติฉุกเฉินสำหรับการรักษาเฉพาะโรคโควิด-19 เป็นครั้งแรกของประเทศ หลังพบว่าในการทดลองทางคลินิกสามารถลดการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในหมู่ผู้ป่วยเสี่ยงสูง ได้อย่างมีนัยสำคัญ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกอนุมัติการรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอน

จีนกำลังต่อสู้กับผลการศึกษาที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งระบุว่าวัคซีนของจีนมีประสิทธิภาพต่ำกว่าวัคซีนที่ผลิตในประเทศอื่น ๆ

ในประกาศอย่างเป็นทางการของสำนักงานผลิตภัณฑ์การแพทย์แห่งชาติของจีน ระบุว่า ได้ให้การอนุมัติฉุกเฉิน ยาต้านโควิดที่ชื่อว่า “โมโนโคลนอลแอนติบอดี” (Monoclonal Antibody) สำหรับใช้ในการรักษา

โมโนโคลนอลแอนติบอดีเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่สามารถเกาะติดกับหนามของโปรตีนไวรัสโคโรนา จึงช่วยลดความสามารถของไวรัสโคโรนา ไม่ให้เข้าสู่เซลล์ในร่างกาย

หน่วยงานด้านยาของจีนเผยด้วยว่า การรักษาเป็นการใช้ยา 2 ชนิดร่วมกัน โดยใช้ผ่านการฉีด และสามารถใช้รักษาในบางรายที่มีความเสี่ยงอาการรุนแรง

ยาดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยชิงหวา, โรงพยาบาลประชาชนแห่งที่สามของเสิ่นเจิ้น และบีอาร์ไอไอ ไบโอไซเอนซ์

มหาวิทยาลัยชิงหวาเผยในแถลงการณ์ว่า ข้อมูลจากการทดลองแสดงให้เห็นว่าการรักษาแบบผสมผสานสามารถลดความเสี่ยงจากการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงได้ ประมาณ 80%

สื่อรัฐบาลจีนรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า การรักษาดังกล่าวยังนำไปใช้กับผู้ติดเชื้อในพื้นที่ที่มีการระบาดด้วย

จีนเป็นประเทศล่าสุดที่อนุมัติการรักษาโควิดด้วยวิธีนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหน่วยงานกำกับดูแลของอังกฤษก็เพิ่งอนุญาตให้ใช้การรักษาด้วยแอนติบอดี