ทอร์นาโดถล่มสหรัฐ รัฐเคนทักกีอ่วมสุด เสียชีวิตพุ่ง 100 ราย

รัฐเคนตักกี้อ่วมทอร์นาโด
REUTERS/Adrees Latif

6 รัฐในสหรัฐอเมริกาเจอทอร์นาโดหลายลูกถล่ม รัฐเคนทักกีอ่วมสุด ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 100 ราย 

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 สื่อต่างประเทศรายงานว่า หน่วยกู้ภัยในสหรัฐกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างสิ้นหวัง หลังพายุทอร์นาโดได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 94 ราย รวมถึงทำลายบ้านเรือนและธุรกิจใน 6 รัฐของประเทศ

เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ หรือสองวันหลังเกิดเหตุว่า ความหวังในการค้นหาผู้รอดชีวิตเริ่มน้อยลง

เมืองเมย์ฟิลด์ เมืองเล็ก ๆ ในรัฐเคนตักกี้ เป็นจุดที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด หลังจากพายุขนาดใหญ่พัดทำลายโรงงานเทียน และสถานีตำรวจหลายแห่งได้รับความเสียหาย

“แอนดี้ เบเชียร์” ผู้ว่าการรัฐเคนทักกีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80 รายในรัฐของเขา และท้ายที่สุดยอดผู้เสียชีวิตก็พุ่งเกิน 100 ราย แต่เขาหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์ แม้จะเหตุการณ์จะเกิดขึ้นนานกว่า 24 ชั่วโมงแล้วก็ตาม

“สิ่งแรกที่เราต้องทำคือร่วมเสียใจไปด้วยกัน หลังจากนั้นเราจะเริ่มสร้างทุกอย่างขึ้นใหม่” เบเชียร์กล่าว พร้อมระบุว่า ทอร์นาโดลูกหนึ่งได้พัดผ่านพื้นที่ 365 กิโลเมตร หรือเกือบทั้งหมดในรัฐเคนทักกี

“บ็อบ เฟอร์กูสัน” โฆษกของโรงงานเทียน “เมย์ฟิลด์ คอนซูเมอร์ โปรดักส์” เผยว่า มีผู้เสียชีวิตในโรงงานเทียนน้อยกว่าที่คาดไว้ โดยในหมู่ผู้ที่อยู่ในโรงงานเทียนประมาณ 110 คน มี 8 รายที่ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว ส่วนอีก 8 รายยังไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน

“สื่อบางแห่งรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตในโรงงานมากถึง 70 ราย ซึ่งถือว่ามากเกินไป ต้องขอบคุณพระเจ้าที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่านั้นมาก” เฟอร์กูสันกล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือรัฐที่ได้รับผลกระทบจากทอร์นาโด พร้อมระบุว่า เหตุทอร์นาโดถล่มครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งเหตุพายุที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์