ไนจีเรียเจอบึ้มฆ่าตัวตายกลางตลาด 2 ครั้งซ้อน ดับ 13 เจ็บ 50

AFP / STRINGER

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโดยมือระเบิดหญิง สองครั้งซ้อนที่ตลาด ในเมืองไบอู ห่างจากเมืองไมดูกูรี เมืองหลวงของรัฐบอร์โน เมืองศูนย์กลางของกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารามทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ไนจีเรีย ไปทางใต้ราว 185 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน

รายงานข่าวระบุว่าล่าสุดยังไม่มีกลุ่มใดออกมายอมรับว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด ดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นภายใน และด้านนอกตลาด อย่างไรก็ตามกลุ่มโบโกฮารามเคยก่อเหตุด้วยมือระเบิดหญิงเช่นเดียวกับเหตุ ล่าสุดมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเมืองไบอู และหมู่บ้านใกล้เคียงมักตกเป็นเป้าโจมตีด้วระเบิดฆ่าตัวตายโดยกลุ่มโบโกฮา ราม ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 รายในพื้นที่มาแล้ว

ทั้งนี้แม้กองทัพไนจีเรียจะประสบความสำเร็จในการ รุกไล่กลุ่มกองกำลังโบโกฮารามได้ ทว่ากลุ่มก่อการร้ายยังคงก่อเหตุโจมตีที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20,000 รายขณะที่กว่า 2.6 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย จากความรุนแรงของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่มีเป้าหมายก่อตั้งรัฐอิสลามใน พื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย

 

ที่มา มติชนออนไลน์