แท็กซี่ฝรั่งเศส งดนำรถเทสล่าให้บริการ หลังเสียการควบคุม ชนคนเจ็บนับสิบ

Photo by JUNG Yeon-Je / AFP

บริษัทแท็กซี่กรุงปารีส สั่งระงับใช้รถยนต์เทสล่า โมเดล 3 วิ่งให้บริการผู้โดยสาร หลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง พุ่งชนคนเจ็บนับ 20 ราย

วันที่ 15 ธันวาคม 2564 บริษัท G7 ผู้ให้บริการแท็กซี่ชั้นนำในกรุงปารีส ประกาศงดนำรถยนต์เทสล่า โมเดล3 ออกวิ่งให้บริการผู้โดยสารเป็นการชั่วคราว หลังจากเกิดกรณีรถยนต์รุ่นดังกล่าว ขัดข้องทางเทคนิค ประสบอุบัติเหตุร้ายแรงพุ่งชนผู้คนจนมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 20 คน จำนวนนี้ 3 รายอาการสาหัส ต้องรักษาตัวในไอซียู

รายงานระบุว่า คนขับแท็กซี่รายหนึ่งในสังกัดของบริษัท ประสบอุบัติเหตุในรถยนต์เทสล่า รุ่นโมเดล 3 ซึ่งเป็นรถที่เขาใช้ให้บริการรับส่งผู้โดยสารด้วย เหตุเกิดขึ้นหลังจากเขาเลิกงานแล้ว และขับรถคันดังกล่าวพาครอบครัวไปรับประทานอาหาร ทว่าคนขับเสียการควบคุมรถขณะวิ่งบนถนนในเขต 13 ของกรุงปารีส เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา พุ่งชนเข้ากับผู้คนที่เดินอยู่ริมถนน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 20 คน จำนวนนี้สาหัส 3 คน

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รถยนต์คันดังกล่าวได้พุ่งชนคนขี่จักรยาน 1 ราย คนเดินถนน 3 ราย ก่อนจะพุ่งชนรถตู้ที่มีคนในรถจนได้รับบาดเจ็บอีก 7 ราย

Photo by Hector RETAMAL / AFP

เอียน ริคอร์เดล รองประธานฝ่ายบริหารของ G7 บริษัทจะสั่งระงับใช้งานรถยนต์รุ่นดังกล่าว ซึ่งมีทั้งสิ้น 37 คัน ไปจนกว่าการสอบสวนของตำรวจจะแล้วเสร็จ ทั้งมีความชัดเจนในแง่ความปลอดภัย

อย่างไรก็ดี ริคอร์เดล ได้อ้างคำกล่าวจากผู้เชี่ยวชาญของเทสล่าว่า จากการสอบถามเบื้องต้น ไม่พบความผิดพลาดเชิงเทคนิคของรถยนต์ คนขับพยายามเหยียบเบรกแล้ว แต่รถกลับเร่งเครื่องยนต์เร็วขึ้น ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนี้ เกี่ยวข้องใดๆ กับระบบออโต้ไพลอตหรือไม่ ขณะที่ทางเทสล่ายังไม่แสดงความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ โดยรอความชัดเจนจากการสอบสวนของตำรวจก่อน

สำหรับ บริษัท G7 เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรถแท็กซี่รายใหญ่ของกรุงปารีส มีคนขับในสังกัดมากถึง 9,000 คน จำนวนนี้ครึ่งหนึ่งเป็นในรูปแบบคนขับอิสระที่เป็นเจ้าของพาหนะของตัวเอง โดยบริษัทมีนโยบายเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ไฮบริด เพิ่มมากขึ้นเพื่อสอดคล้องกับนโยบายสิ่งแวดล้อม บริษัทตั้งเป้าให้มีแท็กซี่แบบ 100% ภายในปี 2570