ลาวต่อยอดรถไฟจีน เปิดฮับขนส่งท่านาแล้ง-ศูนย์โลจิสติกส์เวียงจันทน์

Photo by HOANG DINH NAM / AFP

ลาวเปิดแลนด์ลิงก์ท่านาแล้ง-ศูนย์โลจิสติกส์เวียงจันทน์ เชื่อมการค้าทางเรือ เดินหน้าถกแผนสร้างทางหลวงเชื่อมเวียดนาม เขตศก.มหานทีสีทันดอน

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงวางแผนและการลงทุนของลาว เปิดเผยว่า หลังจากที่ลาวประสบความสำเร็จเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงเส้นทางบ่อเต็น-หลวงพระบาง ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟเชื่อมกับจีนแล้วนั้น โครงการพัฒนาท่าบกท่านาแล้ง (Thanaleng dry port) และเขตโลจิสติกส์นครหลวงเวียงจันทน์ เสร็จสมบูรณ์และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

รองนายกฯลาวยังเผยอีกว่า รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างแผนศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างทางด่วนระหว่างประเทศเชื่อมเวียงจันทน์-กรุงฮานอย ของเวียดนาม ทางด่วนเวียงจันทน์-ปากซาน ทางด่วนหมายเลขหนึ่งน้ำทา-ห้วยไซ และเขตเศรษฐกิจพิเศษมหานทีสีทันดอน ที่เมืองโขง ชายแดน-ลาว กัมพูชา โดยสำหรับแผนการศึกษาโครงการดังกล่าว จะเป็นหนึ่งในวาระการประชุมเพื่อทบทวนการวางแผนและการลงทุนระดับชาติสำหรับปี 2564 และกำหนดทิศทางสำหรับปี 2565 ของลาว

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเผยว่ายังมีความคืบหน้าในการหารือกับเอกชนในโครงการริเริ่มเมืองอัจฉริยะหลวงน้ำทา และในจังหวัดอุดมไซ ซึ่งอยู่ในพื้นที่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจของลาว กัมพูชา และเวียดนามด้วย ข้อตกลงกับเอกชนนี้นอกจากจะพัฒนาเมืองอัจฉริยะแล้วยังออกแบบให้ครอบคลุมการพัฒนาที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวระหว่างสามชาติและบริการจุดผ่านแดนที่คล่องตัวมากขึ้น

“เพื่อให้แน่ใจว่าแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมปี 2565 จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผมขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการประชุมนี้ ดำเนินการจัดการกับอุปสรรคทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย และเอกสารทางเทคนิคที่มีความสำคัญอย่างเร่งด่วนและจริงจัง เพื่อให้บรรลุความหวังสำหรับแผนการพัฒนาชาติในปีหน้า”

“ผมหวังอย่างยิ่งว่า แผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมปี 2565 จะบรรลุเป้าหมายเพื่อเป็นรากฐานที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ในอนาคตซึ่งเป็นวาระแห่งชาติของลาวในการแก้ไขปัญหาข้อจำกัดด้านเศรษฐกิจและการเงิน” นายสอนไซ กล่าว

แฟ้มภาพ AFP/Thanalengdryport.com