ผู้หญิงอินเดียเฉลี่ยฆ่าตัวตายทุก 25 นาที นักจิตวิทยาเผยสาเหตุ

ผู้หญิงอินเดียเฉลี่ยฆ่าตัวตายทุก 25 นาที นักจิตวิทยาเผยสาเหตุ
ภาพจาก pixabay ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

ทำไมแม่บ้านอินเดียหลายพันคนถึงฆ่าตัวตายทุกปี ? ผู้หญิงอินเดียคิดเป็น 36% ของการฆ่าตัวตายจากทั่วโลกในกลุ่มอายุ 15-39 ปี นักจิตวิทยาเผยสาเหตุ

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 บีบีซีรายงานว่า จากข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานบันทึกอาชญากรรมแห่งชาติ (NCRB) ของรัฐบาล พบว่ามีแม่บ้านเสียชีวิต 22,372 คนในปีที่แล้วจากการฆ่าตัวตาย คิดโดยเฉลี่ยเป็น 61 คนต่อวัน หรือทุก 25 นาที

การฆ่าตัวตายของแม่บ้านคิดเป็น 14.6% ของจำนวนการฆ่าตัวตายทั้งหมด 153,052 ครั้งในอินเดียปี 2563 และมากกว่า 50% ของจำนวนผู้หญิงที่ฆ่าตัวตายทั้งหมดตั้งแต่ปี 2540 เมื่อ NCRB เริ่มรวบรวมข้อมูลการฆ่าตัวตายตามอาชีพ แม่บ้านมากกว่า 20,000 คนได้ฆ่าตัวตายทุกปีในปี 2552 ตัวเลขของพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็น 25,092

รายงานมักตำหนิการฆ่าตัวตายว่าเกิดจากปัญหาครอบครัว หรือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแต่งงาน แต่อะไรเป็นแรงผลักดันให้ผู้หญิงหลายพันคนต้องพลีชีพ?

ผลกระทบจากชายเป็นใหญ่

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตกล่าวว่า สาเหตุหลักมาจากความรุนแรงในครอบครัว โดย 30% ของผู้หญิงทั้งหมดบอกกับผลสำรวจของรัฐบาลเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า พวกเขาต้องเผชิญกับความรุนแรงของคู่สมรส และความน่าเบื่อหน่ายในชีวิตประจำวันที่อาจทำให้ชีวิตแต่งงานต้องถูกกดขี่และอึดอัดจนเหมือนหายใจไม่ออก

Dr. Usha Verma Srivastava นักจิตวิทยาในเมืองพาราณสี กล่าวว่า “ผู้หญิงมีความยืดหยุ่นจริง แต่ความอดทนก็มีขีดจำกัด”

“เด็กผู้หญิงส่วนใหญ่จะแต่งงานกันทันทีที่อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นอายุที่กฎหมายกำหนดสำหรับการแต่งงาน เธอกลายเป็นภรรยาและลูกสะใภ้และใช้เวลาทั้งวันที่บ้าน ทำอาหาร ทำความสะอาด และทำงานบ้าน มีข้อจำกัดมากมายที่ต้องท่องไว้ เธอมีอิสระส่วนตัวเพียงเล็กน้อยและแทบไม่สามารถเข้าถึงเงินของตัวเองได้เลย

“การศึกษาและความฝันของเธอไม่สำคัญอีกต่อไป และความทะเยอทะยานของเธอก็ค่อย ๆ ดับลง ความสิ้นหวังและความผิดหวังก่อตัวขึ้น และการดำรงชีวิตกลายเป็นความทรมาน” กล่าวเพิ่มเติม

ในขณะที่สาเหตุของการฆ่าตัวตายในสตรีสูงอายุนั้นแตกต่างออกไป

นักจิตวิทยากล่าวว่า หญิงสูงอายุหลายคนเผชิญกับความว่างเปล่าหลังจากที่เด็ก ๆ ของพวกเขาโตขึ้นและออกจากบ้าน หลายคนต้องทนทุกข์จากอาการหมดประจำเดือน ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าและการร้องไห้

เธอบอกว่า การฆ่าตัวตายนั้นป้องกันได้ไม่ยากหากคุณหยุดคนคนนั้นสักวินาทีเดียว ก็มีโอกาสที่พวกเขาจะเปลี่ยนใจ

จิตแพทย์ Soumitra Pathare อธิบายว่า เพราะการฆ่าตัวตายในอินเดียจำนวนมากนั้นหุนหันพลันแล่น มันเกิดขึ้นเมื่อผู้ชายกลับบ้าน ลงมือทุบตีภรรยา แล้วเธอก็ฆ่าตัวตาย

ผลวิจัยอิสระแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงอินเดีย 1 ใน 3 ที่ฆ่าตัวตายมีประวัติว่าต้องทนทุกข์กับความรุนแรงในครอบครัว แต่ความรุนแรงในครอบครัวกลับไม่ได้ถูกกล่าวถึงในข้อมูลของ NCRB ว่าเป็นสาเหตุ

โควิด-19 ทำให้เลวร้ายลง

Chaitali Sinha นักจิตวิทยาของ Wysa แอปด้านสุขภาพจิตกล่าวว่า “ผู้หญิงจำนวนมากที่ยังอยู่ร่วมกับความรุนแรงในครอบครัว ยังสามารถคงสติได้เพราะได้รับการสนับสนุนอย่างไม่เป็นทางการ

Mrs. Sinha ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานเป็นเวลา 3 ปีในโรงพยาบาลจิตเวชของรัฐบาลในมุมไบ ซึ่งให้คำปรึกษาผู้รอดชีวิตจากการพยายามฆ่าตัวตาย กล่าวว่า เธอพบว่าผู้หญิงจัดตั้งสมาคมเล็ก ๆ ขณะเดินทางในรถไฟท้องถิ่น หรือตั้งกลุ่มกับเพื่อนบ้านขณะซื้อผัก

“พวกเธอไม่มีหนทางอื่นใดในการแสดงออก และบางครั้งการที่จะมีสติอยู่ได้ก็ขึ้นอยู่กับการสนทนากับคนเพียงคนเดียว” เธอกล่าวเสริมว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 และการล็อกดาวน์ทำให้สถานการณ์แย่ลง

“แม่บ้านมีพื้นที่ปลอดภัยหลังจากที่ผู้ชายออกไปทำงาน แต่การระบาดทำให้พื้นที่ปลอดภัยหายไปนั่นหมายความว่า พวกเธอต้องติดอยู่กับคนทารุณ เธอถูกจำกัดในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่มีความสุข ดังนั้น ความโกรธ ความเจ็บปวด และความเศร้าจึงก่อตัวขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และการฆ่าตัวตายกลายเป็นทางเลือกสุดท้ายของพวกเธอ”

สถิติต่ำกว่าความเป็นจริง

ในขณะที่อินเดียมีรายงานจำนวนการฆ่าตัวตายสูงสุดทั่วโลก พบว่าผู้ชายอินเดียคิดเป็น 1 ใน 4 ของการฆ่าตัวตายทั่วโลก ในขณะที่ผู้หญิงอินเดียคิดเป็น 36% ของการฆ่าตัวตายทั่วโลกในกลุ่มอายุ 15-39 ปี

แต่ Dr. Pathare ซึ่งเคยค้นคว้าเกี่ยวกับความผิดปกติทางจิตและการป้องกันการฆ่าตัวตายกล่าวว่า ตัวเลขอย่างเป็นทางการของอินเดียนั้นถือว่าต่ำเกินไปอย่างมาก และไม่ได้สื่อถึงระดับที่แท้จริงของปัญหา

“หากคุณศึกษาการตายนับล้าน ซึ่งติดตามจากผู้คนเกือบ 14 ล้านคนใน 2.4 ล้านครัวเรือน ระหว่างปี 2541-2557 หรือการศึกษาแลนเซต การฆ่าตัวตายในอินเดียนั้นต่ำกว่าความเป็นจริงอยู่ 30-100%”

ในขณะที่อินเดียกำลังพัฒนายุทธศาสตร์การป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งชาติ Dr. Pathare กล่าวว่าต้องให้ความสำคัญกับการแก้ไขคุณภาพของข้อมูล

“หากคุณดูจำนวนการพยายามฆ่าตัวตายในอินเดีย ตัวเลขเหล่านั้นก็ต่ำจนน่าหัวเราะ โดยปกติแล้วทุกที่ในโลกจะมีการฆ่าตัวตายเกิดขึ้น 4 ใน 20 ครั้ง ของจำนวนการพยายามฆ่าตัวตาย ดังนั้น หากอินเดียบันทึกการฆ่าตัวตาย 150,000 ครั้งในปีที่แล้ว การพยายามฆ่าตัวตายน่าจะอยู่ระหว่าง 6 แสน-6 ล้านคน”


“เป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ คือการลดการฆ่าตัวตายทั่วโลกให้ได้ 1 ใน 3 ภายในปี 2573 แต่ในปีที่ผ่านมาการฆ่าตัวตายของเราเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และการลดลงนั้นยังคงเป็นเพียงความฝัน”