กองทัพอากาศสหรัฐ- เกาหลีใต้ ซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุด เกาหลีเหนือชี้ยั่วยุให้เกิดสงครามนิวเคลียร์

AFP PHOTO / YONHAP /

กองทัพสหรัฐเเละเกาหลีใต้ เริ่มซ้อมรบทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ปฎิบัติการซ้อมรบร่วมประจำปีของกองทัพอากาศสหรัฐเเละเกาหลีใต้ครั้งนี้ มีชื่อว่า “วิจจิเลินต์ เอซ” (Vigilant Ace) มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นความพร้อม ส่งเสริมศักยภาพในการรับมือและการโจมตีตอบโต้ของกองทัพอากาศทั้งสองประเทศ

โดยการซ้อมรบจะเกิดขึ้นยาวนานต่อเนื่อง 5 วัน หรือระหว่างวันจันทร์ถึงวันศุกร์นี้ ในเขตน่านฟ้าของเกาหลีใต้เหนือคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งจะมีเครื่องบินจากค่ายทหารทั้งสองประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 8 ค่าย รวมกว่า 230 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเครื่องบินขับไล่ล่องหนเอฟ- 22แรปเตอร์ 6 ลำ ฝูงบินขับไล่เอฟ-35 ถึง 18 ลำ และมีทหารอเมริกันเข้าร่วมกว่า 12,000 นาย

ด้านสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า สหรัฐอาจนำเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ “บี-1บี” เข้าร่วมภารกิจฝึกซ้อมในครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันจากกองทัพสหรัฐ

ทั้งนี้ การซ้อมรบร่วมกันระหว่างกองทัพสหรัฐกับเกาหลีใต้ครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดของคาบสมุทรเกาหลี หลังเกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) รุ่นใหม่ในชื่อ “ฮวาซอง-15” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งคาดว่าสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์และไต่ระดับได้ถึงเกือบ 4,500 กิโลเมตร สูงที่สุดในบรรดาขีปนาวุธที่เคยทดสอบมา เเละอ้างว่าสามารถทำพิสัยได้ไกลถึงเเผ่นดินสหรัฐ

ด้านทางการเกาหลีเหนือ แถลงประณามสหรัฐและเกาหลีใต้ต่อกรณีการซ้อมรบนี้ว่า เป็นพวกกระหายสงครามและทำการยั่วยุเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน โดยอาจนำไปสู่สงครามนิวเคลียร์ได้ทุกเมื่อ