รัฐบาล “เวเนซุเอลา” เตรียมออกสกุลเงินดิจิทัล หวังแก้วิกฤตศก. สู้คว่ำบาตรจากสหรัฐ

เเฟ้มภาพ AFP PHOTO / Federico PARRA

ประธานาธิบดีเเห่งเวเนซุเอลา ประกาศจะจัดตั้งสกุลเงินดิจิทัล เพื่อหวังแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ หลังถูกกดดันอย่างหนักจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลกำลังจะจัดตั้งสกุลเงินดิจิทัล ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเวเนซุเอลา โดยสกุลเงินดังกล่าวมีหน่วยชื่อว่า “เปโตร” ซึ่งจะรองรับด้วยทองคำ น้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติสำรองทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศ

ผู้นำเวเนซุเอลา ระบุว่าการจัดตั้งสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว จะช่วยเพิ่มอธิปไตยให้การเงินของเวเนซุเอลา โดยจะเป็นอิสระจากการถูกปิดกั้นทางการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ ทั้งนี้เขายังอ้างว่าได้รับการสนับสนุนจากองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ด้วย

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมาดูโร ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเงินดิจิทัล “เปโตร” จะมีวิธีการใช้ มูลค่าเเละจะเริ่มใช้เมื่อใด

โดยความเคลื่อนไหวเพื่อตั้งสกุลเงินดิจิทัลใหม่ครั้งนี้ มีขึ้นหลังการผิดนัดชำระหนี้ของพีดีวีเอสเอ รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดของเวเนซุเอลา ที่ครบกำหนดชำระ 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4.8 ล้านล้านบาท ) เมื่อปลายเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมูลค่าหนี้สาธารณะค้างชำระดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 30% ของมูลค่าหนี้สาธารณะของเวนเซุเอลาในปัจจุบัน

ทั้งนี้ “เวเนซุเอลา” เคยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในภูมิภาคอเมริกาใต้ ทั้งยังติด 1 ใน 20 ประเทศที่มั่งคั่งที่สุดในโลก มีน้ำมันดิบสำรองอยู่ใต้ดินมากถึง 298,000 ล้านบาร์เรล แต่ตอนนี้เวเนซุเอลาตกอยู่ในสภาพวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยรัฐบาลมีหนี้สินมหาศาล เงินเฟ้อพุ่งทะยานไม่จบสิ้น อัตราขยายตัวเศรษฐกิจติดลบ กลายเป็นประเทศที่เศรษฐกิจย่ำแย่ที่สุดในอเมริกาใต้

โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาสูงถึง 720% ในปีนี้ ซึ่งสกุลเงินโบลิวาร์ที่เป็นค่าเงินหลักของประเทศ สูญค่ามากถึง 95.5% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ