นายกฯออสเตรเลียกร้าวไม่ล็อกดาวน์ แม้ยอดติดโควิดพุ่งสูง

ิออสเตรเลียไม่ล็อกดาวน์
REUTERS/Issei Kato/File Photo

“สกอตต์ มอร์ริสัน” นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศ “เราจะไม่กลับไปล็อกดาวน์” แม้ผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศจะพุ่งสูง

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “สกอตต์ มอร์ริสสัน” นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียได้ก้าวผ่านช่วงเวลาที่รัฐบาลใช้มาตรการเข้มงวดไปแล้ว และทางการจำเป็นต้องหยุดปิดกั้นการใช้ชีวิตประชาชนด้วยการล็อกดาวน์

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวในช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของออสเตรเลียพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ทะลุ 4,500 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในออสเตรเลียพุ่งทำลายสถิติในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ผลจากการแพร่เชื้อได้มากขึ้นของโอไมครอน แต่มอร์ริสสันยืนกรานว่า การจำกัดการแพร่เชื้อของไวรัสชนิดนี้ ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบส่วนบุคคล

“เราต้องผ่านพ้นการบังคับใช้มาตรการของรัฐบาลไปให้ได้ และเราต้องปฏิบัติต่อชาวออสเตรเลียอย่างเป็นผู้ใหญ่” มอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมเรียกร้องให้ทางการปรับตัวจาก “วัฒนธรรมการใช้คำสั่ง” เมื่อพูดถึงเรื่องการสวมหน้ากาก และกฎการเว้นระยะห่างทางสังคม

“เราจำไม่กลับไปล็อกดาวน์ เราจะเดินหน้าต่อไปเพื่อใช้ชีวิตกับไวรัสชนิดนี้ ด้วยสามัญสำนึกและความรับผิดชอบ”

การล็อกดาวน์และกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด ได้ช่วยให้ออสเตรเลียสามารถกดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดให้ต่ำที่ประมาณ 2.6 แสนราย และเสียชีวิต 2,154 ราย

ขณะที่ประเทศส่วนใหญ่ได้กลับมาเปิดประเทศอีกครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังอัตราการฉีดวัคซีนสูงขึ้น แม้จะมีความเสี่ยงจากสายพันธุ์โอไมครอน

ทางการออสเตรเลียกำลังเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยมอร์ริสสันได้เรียกร้องให้รัฐต่าง ๆ เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนหลายร้อยแห่งอีกครั้ง หลังจากศูนย์เหล่านี้ได้ปิดบริการไป เนื่องจากความต้องการฉีดวัคซีนลดลง โดยผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปในออสเตรเลีย ฉีดวัคซีนแล้วสูงถึง 80%

แม้โอไมครอนจะแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว แต่ “เกร็ก ฮันท์” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย กล่าวว่า มีผู้ติดเชื้อเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล

ปัจจุบัน จำนวนผู้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลของออสเตรเลียกำลังเพิ่มขึ้นทีละน้อย ๆ แต่ยังคงต่ำกว่าช่วงที่เดลต้าระบาด

มีรายงานพบผู้ติดเชื้อประมาณ 4,600 รายในออสเตรเลีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 4,100 ราย

รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครซิดนีย์ ได้กลายเป็นรัฐแรกในออสเตรเลียที่จำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุด 3,000 รายต่อวัน ขณะที่รัฐใกล้เคียงอย่างวิกตอเรีย มีผู้ติดเชื้อ 1,245 ราย ส่วนรัฐอื่น ๆ ตัวเลขน้อยกว่าเล็กน้อย