สหภาพยุโรปกำหนดอายุใบรับรองฉีดวัคซีน 9 เดือน เริ่ม 1 ก.พ. 2565

ภาพจาก Pixabay

คณะกรรมาธิการยุโรปกำหนดวันหมดอายุใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิดที่ 9 เดือน หลังประเทศสมาชิกเริ่มกำหนดอายุเอง มีผล 1 กุมภาพันธ์ 2565

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 คณะกรรมาธิการยุโรปกำหนดวันหมดอายุใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับการเดินทาง เป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหมายความว่าผู้เดินทางจะต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อรักษาสถานะใบรับรองการฉีดวัคซีน

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นความพยายามเพื่อให้แน่ใจว่ามีกฎเกณฑ์ที่สอดคล้องกันทั่วทั้งสหภาพยุโรป และเกิดขึ้นหลังจากประเทศสมาชิกบางประเทศเริ่มกำหนดอายุใบรับรองวัคซีนเอง ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศและสร้างความสับสน

รัฐบาลต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป กำลังเร่งฉีดวัคซีนในหมู่ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และเพิ่มการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจากการระบาดอย่างรวดเร็วของโอไมครอน ซึ่งแผ่ขยายไปทั่วทั้งทวีปยุโรป และมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในทุก 2-3 วัน

กฎเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวจะมีผลผูกพันกับ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป หลังจากนั้นประเทศในสหภาพยุโรปจะต้องอนุญาตให้ผู้เดินทางที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนและมีใบรับรองถูกต้องเดินทางเข้าประเทศได้ อย่างไรก็ตาม แต่ละประเทศสามารถกำหนดมาตรการเพิ่มเติมเองได้ เช่น การแสดงผลตรวจที่เป็นลบ หรือการกักตัว

“ดิดิเยร์ เรนเดอส์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกิจการยุโรปของเบลเยียม ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์สว่า คณะกรรมาธิการกำลังประเมินมาตรการเพิ่มเติมที่เหมาะสม

ปัจจุบันมี 7 ประเทศในสหภาพยุโรป ได้แก่ อิตาลี กรีซ ไอร์แลนด์ โปรตุเกส ลัตเวีย ไซปรัส และออสเตรีย ที่กำหนดให้ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วจากประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรปต้องแสดงผลตรวจโควิดเมื่อเดินทางมาถึง ซึ่งบางประเทศมองว่าเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือใบรับรองของสหภาพยุโรป

“เราต้องการใช้บัตรผ่านเพื่อการเดินทางอย่างเสรีในยุโรปเฉพาะใบรับรองที่ไม่มีมาตรการเพิ่มเติมเท่านั้น” เรนเดอส์กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว อายุของใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิดจะขยายออกไปอีกโดยไม่สิ้นสุด เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับระยะเวลาในการป้องกันของวัคซีนเข็มกระตุ้น

สำหรับรายชื่อวัคซีนที่ใช้ในสหภาพยุโรปประกอบด้วย ไฟเซอร์-ไบออนเทค, แอสตร้าเซนเนก้า โมเดอร์นา ซึ่งต้องฉีดให้ครบ 2 เข็ม และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ฉีดเพียงเข็มเดียว