ลูกเรือสายการบินคาเธ่ย์ ยันเห็น “ขีปนาวุธ” เกาหลีเหนือ เที่ยวบินจากฮ่องกงไปสหรัฐ

4 ธ.ค.2560 สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกของฮ่องกง เปิดเผยว่า หนึ่งในลูกเรือของสายการบินมองเห็นสิ่งที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปที่ยิงโดยเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังบินจากฮ่องกง มุ่งหน้าสหรัฐอเมริกา

รัฐบาลเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปที่เชื่อว่าสามารถยิงโจมตีสหรัฐอเมริกาแผ่นดินใหญ่ได้เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่แถลงการณ์ของสายการบินคาเธ่ย์ระบุว่า ลูกเรือของเที่ยวบินในวันดังกล่าวเห็น “สิ่งที่สงสัยว่าจะเป็นการกลับเข้าสู่แรงดึงดูดโลกของขีปนาวุธที่ทดสอบยิงโดยเกาหลีเหนือ”

อย่างไรก็ตาม สายการบินของฮ่องกง ไม่ได้ระบุตำแหน่งของเที่ยวบินในช่วงเวลาที่พบเห็นขีปนาวุธ แต่ระบุว่าเป็นเที่ยวบิน ซีเอ็กซ์ 893 ระหว่างฮ่องกงไปยังเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยลูกเรือได้แจ้งหอบังคับการบินของญี่ปุ่นตามขั้นตอนการบิน ขณะที่การให้บริการนั้นดำเนินต่อไปตามปกติ

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่าขีปนาวุธได้พุ่งขึ้นสู่ระดับความสูง 4,475 กิโลเมตร ก่อนที่จะตกลงสู่ทะเลห่างจากจุดยิง 950 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังอ้างว่า ขีปนาวุธฮวาซอง-15 ที่ยิงทดสอบนั้นสามารถติดตั้งหัวรบขนาดใหญ่มากและสามารถโจมตีถึงสหรัฐอเมริกาได้ทุกจุดในประเทศ

ด้านสายการบินคาเธ่ย์ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนเส้นทางบินแต่อย่างใดเนื่องจากเส้นทางบินนั้นอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุมาก และรายงานว่าลูกเรือคนดังกล่าวอธิบายว่าขีปนาวุธดังกล่าวได้ “ระเบิดและแตกออกเป็นชิ้นๆ”

ขณะที่นายมาร์ค โฮเอย์ ผู้จัดการทั่วไปสายการบินคาเธย์แปซิฟิก ระบุว่า เที่ยวบินดังกล่าวยังมีเส้นทางบินที่ไม่ใกล้จุดเกิดเหตุเท่ากับเที่ยวบิน ซีเอ็กซ์ 096 ที่บินจากฮ่องกงไปยังประเทศเม็กซิโก

 

ที่มา มติชนออนไลน์