ยูเอ็นเอดส์ กระตุ้นให้แอฟริกาปกป้องเด็กสาว-เยาวชนเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวี

AFP PHOTO / JUNIOR D.KANNAH

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) กระตุ้นเรียกร้องให้ประเทศแอฟริกาคุ้มครองเด็กผู้หญิง และเยาวชนที่เสี่ยงเป็นโรคเอดส์ หลังจากที่ต้อแต่งงานกับชายอายุมากกว่าที่ติดเชื้อไวรัส

โดย Michel Sidibe คณะกรรมการบริหารยูเอ็นเอดส์ กล่าวในการประชุมว่าด้วยเอชไอวี-เอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในแอฟริกาว่า ถึงแม้ว่าผู้ติดเชื้อเอชไอวีในขณะนี้จะลดต่ำลง แต่ก็ยังไม่สามารถไว้วางใจได้

ข้อมูลในปีพ.ศ.2559 ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลก 36.7 ล้านคน ขณะที่ในปีพ.ศ.2558 และพ.ศ.2557 มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ 36.1 ล้านคน และ 35.5 ล้านคนตามลำดับ

ด้านจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์นั้นลดลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ในช่วงปีพ.ศ.2548 มีผู้เสียชีวิตถึง 1.9 ล้านคน ส่วนในปีที่ผ่านอยู่ที่ 1 ล้านคน ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้ย้าต้านไวรัสเอชไอวี แต่ก็ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

ซึ่ง 2 ใน 3 ของผู้ที่ติดเชื้อนั้น หรือราว 25.2 ล้านคนอยู่บริเวณทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา และมีผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่อีก 1.16 ล้านคนในแอฟริกาเมื่อปีที่ผ่านมา โดยพบว่า 1 ใน 10 ของผู้ที่ติดเชื่อเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี

คณะกรรมการบริหารยูเอ็นเอดส์ ยังระบุอีกว่า บางพื้นที่ของแอฟริกาตะวันออก มีเด็กผู้หญิงอายุระหว่าง 15-19 ปี ถึง 74 เปอร์เซ็นต์ที่ติดเชื้อดังกล่าว

อย่างไรก็ตามการติดเชื้อเอชไอวีของเด็กผู้หญิงเหล่านี้มาจากกรณีที่ต้องแต่งงานกับชายอายุมากกว่าที่ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งถือเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเศร้าใจอย่างยิ่ง

ทั้งนี้พบว่าเด็กที่แต่งงานมีอัตราการติดเชื้อมากกว่าเด็กที่ยังไม่แต่งงานถึง 50 เปอร์เซ็นต์