ซีอานล็อกดาวน์เข้ม ประชาชนนำสิ่งของแลกอาหารประทังชีวิต

Photo by AFP) / China OUT

ชาวเมืองซีอานบางส่วนเริ่มขาดแคลนอาหาร หลังล็อกดาวน์คุมโควิด สั่งเข้ม 13 ล้านคนห้ามออกนอกเมืองตั้งแต่ธันวาคม

วันที่ 5 มกราคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า จากมาตรการล็อกดาวน์คุมเข้มโควิด-19 ของเมืองซีอาน เมืองเอกในมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์คุมเข้มประชากร 13 ล้านคน ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564 ผ่านมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ชาวเมืองซีอานบางส่วนกำลังประสบปัญหาในการดำเนินชีวิต เนื่องจากเริ่มขาดแคลนอาหาร หลังจากที่ภาคธุรกิจต่าง ๆ ต้องปิดทำการตามมาตรการของรัฐบาล

รายงานระบุว่า มีคลิปวิดีโอและภาพถ่ายที่ถูกโพสต์และแชร์ต่อกันบนเว็บไซต์เว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งแสดงให้เห็นชาวเมืองซีอาน นำข้าวของเครื่องใช้ที่ตนเองมีอยู่ มาแลกอาหารจากผู้ที่ยังพอมีเหลือ อาทิ นำบุหรี่แลกผักกาดขาว น้ำยาล้างจานแลกแอปเปิล ผ้าอนามัยและผัก อีกคลิปวิดีโอหนึ่งแสดงถึงหนุ่มรายหนึ่งนำเอาเครื่องเล่นเกมนินเทนโด้ มาแลกกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและซาลาเปาสองลูก

Photo by AFP) / China OUT

ขณะเดียวกันมีกระแสเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นดำเนินมาตรการควบคุมโควิดอย่างเหมาะสม หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเมืองมีแนวโน้มลดลง โดยรายงานเมื่อวันที่ 3 มกราคม เมืองซีอานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 100 ราย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

สำหรับเมืองซีอาน เป็นเมืองใหญ่ของจีนที่สั่งใช้มาตรการล็อกดาวน์มาตั้งแต่ 23 ธันวาคม 2564 จากการที่ขณะนั้นมีแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้น โดยบรรยากาศของต้นปี 2565 ในเมืองซีอานแทบไม่ต่างกับต้นปี 2563 ช่วงที่โควิดระบาดใหม่ ๆ เนื่องจากซีอานกลายมาเป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เกิดคลัสเตอร์ในอู่ฮั่น

เป็นเหตุให้ทางการจีนซึ่งมีแนวคิดควบคุมโควิดเป็นศูนย์ สั่งใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดด้วยการห้ามประชาชนออกนอกพื้นที่พักอาศัย ยกเว้นมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนและได้รับอนุมัติจากผู้มีอำนาจในชุมชนเท่านั้น อีกทั้งประชาชนทุกคนต้องแสดงหลักฐานผลการตรวจหาเชื้อที่เป็นลบจากเจ้าหน้าที่ชุมชนก่อน จึงจะสามารถขอรับบริการทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลได้ โดยทางการท้องถิ่นรับปากว่าจะแจกจ่ายอาหารและของใช้จำเป็นอย่างครอบคลุมและเพียงพอ

ทั้งนี้ หลังเมืองซีอานบังคับใช้มาตรการโควิดอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ (NHC) มีท่าทีแสดงความพอใจต่อการล็อกดาวน์คุมเข้มหลังจำนวนผู้ติดใหม่รายวันลดลง แต่ยังไม่มีท่าทีชัดเจนจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยระบุว่า ยังจำเป็นต้องสังเกตการณ์อีกระยะหนึ่ง เพื่อประเมินและปรับเปลี่ยนรูปแบบของมาตรการให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์