Tencent ขายหุ้น ‘Sea’ เจ้าของการีนาและชอปปี้

Tencent ขายหุ้น 'Sea' เจ้าของการีนาและชอปปี้
FILE PHOTO : NOEL CELIS / AFP

เทนเซนต์ ขายหุ้นในบริษัท Sea เทคโนโลยีสัญชาติสิงคโปร์ เจ้าของ Shopee และ Garena เกือบแสนล้านบาท​​

วันที่ 5 มกราคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า เทนเซนต์ (Tencent) บริษัทเกมและโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศเทขายหุ้นในบริษัท Sea บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสิงคโปร์ซึ่งเป็นเจ้าของแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซดังอย่าง ชอปปี้ (Shopee) และผู้ให้บริการเกมออนไลน์ การีนา (Garena)
รวมไปถึงบริการด้านการเงิน ShopeePay ไปเป็นมูลค่ารวมกว่า 3 พันล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า เทนเซนต์เทขายหุ้นเป็นจำนวน 14.5 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 208-212 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3 พันล้านดอลลาร์หรือราว 99,800 ล้านบาท ถือเป็นการขายในราคาส่วนลดถึง 5 – 7% โดยลดสัดส่วนการถือหุ้นใน Sea เหลือ 18.7% จากเดิมที่ 21.3%

จากคำแถลงของเทนเซนต์ระบุถึงเหตุผลการขายหุ้นว่า Sea ว่าต้องการปรับลดมูลค่าพอร์ตการลงทุนของบริษัทตนเองลง ซึ่งช่วง 5 ปีที่ผ่านมาหุ้น Sea ปรับตัวขึ้นถึงกว่า 1,117% โดยเทนเซนต์ต้องการระดมเงินที่ได้จากการขายหุ้นไปลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ ที่บริษัทมองว่ามีศักยภาพมากกว่าในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่า อาจมีแรงกดดันจากรัฐบาลปักกิ่งที่ไม่ต้องกรให้บริษัทสัญชาติจีน มีสัดส่วนถือหุ้นและจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐมากเกินไป โดยก่อนหน้านี้ ช่วงเดือนธันวาคม 64 ที่ผ่านมา เทนเซนต์ได้ประกาศลดการถือหุ้น JD.com โดยใช้วิธีปันผลให้ผู้ถือหุ้นบริษัทแทน