โตโยต้าโค่นจีเอ็ม ขึ้นแชมป์ยอดขายรถในอเมริกาเป็นครั้งแรก

(Photo by Robyn Beck / AFP)

โตโยต้า มอเตอร์ ขึ้นแท่นยอดจำหน่ายรถยนต์สูงสุดในอเมริกาเป็นครั้งแรกรอบ 90 ปี แซงหน้าเจ้าถิ่น เจเนรัล มอเตอร์

วันที่ 5 มกราคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มียอดจำหน่ายรถยนต์ในตลาดสหรัฐในตลอดปี 2564 สูงสุดโค่นผู้ผลิตรถยนต์เจ้าถิ่นอย่าง เจเนรัล มอเตอร์ หรือ จีเอ็ม เป็นครั้งแรกในรอ 90 ปี นับตั้งแต่ที่จีเอ็มครองแชมป์ยอดจำหน่ายรถยนต์ในสหรัฐเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2474 ส่งผลให้โตโยต้า กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกนอกสหรัฐที่ครองแชมป์ยอดขายสูงสุดในอเมริกา

ในรายงานผลประกอบการสิ้นปี 64 ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทจีเอ็ม มียอดจำหน่ายรถยนต์ในตลาดสหรัฐตลอดทั้งปี 64 รวม 2.2 ล้านคัน ขณะที่รายงานจากโตโยต้าขายรถในตลาดสหรัฐได้กว่า 2.3 ล้านคัน ส่วนต่างจีเอ็มน้อยกว่าโตโยต้าที่ 114,034 คัน โตโยต้าเพิ่มขึ้น 10.4% เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายปี 2563

เหตุที่โตโยต้ามียอดจำหน่ายสูงกว่าจีเอ็ม เนื่องจากโตโยต้าสามารถจัดการปัญหาด้านซัพพลายเชนได้ดีกว่า เจเนรัล มอเตอร์ จึงส่งผลให้ค่ายรถญี่ปุ่นโค่นบัลลังก์ของเจเนรัล มอเตอร์ ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ประกอบกับปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการปิดโรงงานประกอบของจีเอ็มเป็นระยะ ส่งผลให้สต๊อกของรถยนต์จีเอ็มเหลือน้อยเป็นประวัติการณ์ในปี 2564

(Photo by Robyn Beck / AFP)

โดยย้อนไปเมื่อ 2548 โตโยต้ามียอดขายรถยนต์ในสหรัฐสูงเป็นอันดับ 4 รั้งท้ายจีเอ็ม ฟอร์ด และ เดมเลอร์ ไครส์เลอร์ ชื่อบริษัทในขณะนั้น อยู่ในสามอันดับต้นของบริษัทที่มียอดขายรถยนต์ในสหรัฐสูงสุด

แจ็ค ฮอลลิส รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการยานยนต์ของโตโยต้าอเมริกาเหนือ มองว่าที่การขึ้นแท่นบริษัทที่มียอดขายรถอันดับหนึ่งแม้เป็นเรื่องดี แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายของโตโยต้าในเรื่องความยั่งยืน

โตโยต้าสามารถบรรลุเป้าหมายสำคัญในการเพิ่มยอดขายทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถกระบะในปีที่แล้ว

ขณะที่ สตีฟ คาร์ไลส์ ประธาน จีเอ็ม อเมริกาเหนือ กล่าวว่า ในปี 2022 บริษัทวางแผนเพิ่มยอดขายเพื่อชิงบัลลังก์ผู้ผลิตรถอันดับหนึ่งของตลาดเมริกา ผ่านการใช้ประโยชน์จากจากเศรษฐกิจที่คาดว่าจะและคาดการณ์ว่าซัพพลายเซมิคอนดักเตอร์จะดีขึ้นจะสามารถดันยอดขายปีนี้ได้