Netflix เปิดสงครามราคา เขย่าตลาดสตรีมมิ่ง “อินเดีย”

รูปรายงานรอง

ตลาดสตรีมมิ่ง “อินเดีย” ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง จากการแข่งขันของบริษัทสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ที่พยายามแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดด้วยกลยุทธ์อันหลากหลาย ทั้งในแง่เนื้อหาและค่าบริการ เพื่อขยายฐานลูกค้าในประเทศที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลกแห่งนี้

นิกเคอิ เอเชียรายงานว่า การแข่งขันในตลาดสตรีมมิ่งอินเดียดุเดือดยิ่งขึ้น หลังจากที่ “เน็ตฟลิกซ์” (Netflix) ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งรายใหญ่ระดับโลก ลดราคาค่าบริการสำหรับผู้ใช้บริการในอินเดียลงถึง 60% ในช่วงกลาง ธ.ค. 2021 ที่ผ่านมา

โดยค่าบริการสำหรับการใช้งานแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์เฉพาะบนสมาร์ทโฟนลดลงจาก 199 รูปี/เดือน เป็น 149 รูปี/เดือน ขณะที่ค่าสมาชิกสำหรับการใช้งานทั่วไปเหลือเพียง 199 รูปี/เดือน จากเดิม 499 รูปี/เดือน ส่วนการใช้งานแพลตฟอร์มที่สามารถแชร์กันได้ถึง 4 อุปกรณ์ปรับลดราคาจาก 799 รูปี/เดือน เป็น 649 รูปี/เดือน

นับเป็นการใช้กลยุทธ์หั่นราคาครั้งใหญ่ของเน็ตฟลิกซ์ในอินเดีย หลังจากที่จำนวนผู้ใช้บริการตามหลังคู่แข่งรายอื่นที่เข้ามาตีตลาดอินเดียในเวลาไล่เลี่ยกันช่วงปี 2015-2016 อย่าง “อเมซอน ไพรม วิดีโอ” และ “ดิสนีย์+ ฮอตสตาร์”

โดยข้อมูลของบริษัทวิจัยธุรกิจบันเทิง “มีเดีย พาร์ตเนอร์ส เอเชีย” ระบุว่า ในปี 2021 เน็ตฟลิกซ์มีผู้ใช้บริการในอินเดียอยู่ที่ราว 4.6 ล้านคน ขณะที่อเมซอน ไพรมมีผู้ใช้บริการประมาณ 17 ล้านคน และดิสนีย์+ฮอตสตาร์มีผู้ใช้บริการอินเดียสูงที่สุดถึง 26 ล้านคน

ค่าบริการจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การขยายฐานลูกค้าเน็ตฟลิกซ์ในอินเดียไม่น่าพอใจนัก ไม่เพียงแต่ราคาที่สูงกว่า แต่เน็ตฟลิกซ์ยังไม่มีบริการสมาชิกรายปีที่คุ้มค่า ต่างไปจากอเมซอน ไพรมและดิสนีย์+ ฮอตสตาร์มีแพ็กเกจรายปีที่ 1,499 รูปี/ปี โดยสมาชิกอเมซอน ไพรมยังสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและรับสิทธิประโยชน์อื่นได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีผู้ให้บริการสตรีมมิ่งรายเล็กที่เสนอความคุ้มค่ามากกว่า อย่าง “โซนี่แอลไอวี” ที่ให้บริการสตรีมมิ่งในอินเดียด้วยค่าบริการ 999 รูปี/ปี และ “ซี 5” (ZEE5) แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของกลุ่มบริษัทสื่ออินเดียที่มีค่าบริการ 499 รูปี/ปี

ที่ผ่านมา บริษัทสตรีมมิ่งต่างมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเนื้อหาหรือ “คอนเทนต์” ในแพลตฟอร์ม แต่ตลาดสตรีมมิ่งอินเดียมีลักษณะเฉพาะที่ท้าทายผู้ให้บริการอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางภาษาและวัฒนธรรมที่ทำให้การต้องใช้การลงทุนสูงในการนำเสนอคอนเทนต์ที่เข้าถึงฐานลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ ในอินเดีย

แม้ว่าเน็ตฟลิกซ์จะลงทุนมหาศาลในการผลิตคอนเทนต์เฉพาะตลาดอินเดีย โดยมีการสร้างภาพยนตร์และซีรีส์ท้องถิ่นกว่า 40 เรื่องตั้งแต่เดือน มี.ค. 2021 เป็นต้นมา แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าค่าบริการมีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค

“ทาโปบราตี ดาส สมาดดาร์” ผู้ก่อตั้งบริษัทด้านสื่ออินเดีย “เวิร์ดลูม ครีเอทีฟ เวนเจอร์ส” ระบุว่า “แม้ว่าผู้คนจะรักคอนเทนต์ของเน็ตฟลิกซ์มากแค่ไหน แต่ก็ต้องตัดสินใจหลายตลบ เนื่องจากแพลตฟอร์มอื่นเสนอค่าบริการที่ถูกกว่ามาก”

อย่างไรก็ตาม ศักยภาพของตลาดสตรีมมิ่งอินเดียยังคงน่าดึงดูด โดยคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2021 เป็น 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2030 ตามการคาดการณ์ของบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ “อาร์บีเอสเอ แอดไวเซอร์ส”

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เน็ตฟลิกซ์เลือกใช้กลยุทธ์หั่นราคาเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดสตรีมมิ่งอินเดีย ต่างจากพื้นที่อื่นที่กลับมีการปรับค่าบริการเพิ่มสูงขึ้นอย่างเช่นใน “ญี่ปุ่น” ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นกลยุทธ์แย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดสตรีมมิ่งระดับโลกในระยะยาว