เยอรมนีทบทวนตรวจ ATK หลังโอมิครอนส่อผลอาจไม่น่าเชื่อถือ

Photo by Ina FASSBENDER / AFP

เยอรมนีประเมินความน่าเชื่อถือของชุดตรวจโควิดแบบเร่งด่วน หลังเกิดคำถามความแม่นยำในการตรวจเชื้อโอมิครอน

วันที่ 10 มกราคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า นายคาร์ล เลาเทอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี เปิดเผยว่า รัฐบาลเยอรมนีกำลังศึกษาถึงความแม่นยำในการตรวจหาเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ในรูปแบบการตรวจเร็ว หรือ Rapid Antigen Test ว่ามีความแม่นยำและความน่าเชื่อถือมากเพียงใด โดยคาดว่าจะทราบผลการประเมินภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการปรับกลยุทธ์การรับมือโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศ

เลาเทอร์บัค กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ต่อสถานนีโทรทัศน์ ARD ว่า “ขณะนี้เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าวิธีตรวจด้วยชุด ATK มีความแม่นยำได้ผลดีเพียงใดต่อเชื้อโอมิครอน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การคัดกรองเบื้องต้นด้วย ATK ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการไม่ตรวจหาเชื้อเลย”

ความคืบหน้าดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในแผนการปรับกรุงกลยุทธ์รับมือโควิดสายพันธุ์โอมิครอนของรัฐบาลเยอรมนีชุดใหม่ รวมถึงการปรับแผนวัคซีน เพื่อให้แน่ใจว่ารัฐบาลจะมีวัคซีนและปัจจัยอื่น ๆ เพื่อพร้อมรับสถานการณ์โอมิครอนได้เร็ว หากว่าอนาคตมีความเสี่ยงที่ต้องเผชิญสายพันธุ์อันตรายกว่า โดยรัฐบาลเบอร์ลินเพิ่งออกมาตรการใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กำหนดให้ผู้ที่จะเข้าใช้บริการในบาร์และร้านอาหาร ต้องแสดงผลวัคซีนครบโดส หรือผลตรวจเป็นลบเท่านั้น

ขณะที่สภาสหพันธ์ (Bundestag) กำลังหารือถึงร่างกฎหมายการบังคับฉีดวัคซีนในเร็ว ๆ นี้ แต่ทว่ายังไม่ชัดเจนว่าทั้ง 3 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล จะเห็นชอบและสนับสนุนร่างดังกล่าวร่วมกันหรือไม่