ไฟเซอร์ประกาศ วัคซีนป้องกันโอมิครอนพร้อมเดือนมีนาคม

ไฟเซอร์พร้อมผลิตวัคซีนป้องกันโอไมครอน

ซีอีโอไฟเซอร์ประกาศ วัคซีนป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน พร้อมเดือนมีนาคมนี้ โดยบริษัทได้เริ่มการผลิตแล้ว

วันที่ 11 มกราคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า “อัลเบิร์ต บูร์ลา” ซีอีโอไฟเซอร์ กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะพร้อมในเดือนมีนาคมนี้ และบริษัทได้เริ่มการผลิตในบางส่วนที่มีความเสี่ยงแล้ว

เขากล่าวด้วยว่า วัคซีนดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์อื่น ๆ ที่กำลังระบาดด้วย อย่างไรก็ตาม ซีอีโอไฟเซอร์ยังไม่กล่าวชัดเจนว่าวัคซีนป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนนั้นมีความจำเป็นหรือไม่ รวมถึงยังไม่ได้ระบุวิธีการใช้ โดยกล่าวเพียงว่าไฟเซอร์จะเตรียมวัคซีนบางส่วนให้พร้อม เนื่องจากบางประเทศต้องการวัคซีนที่มีความพร้อมโดยเร็วที่สุด

“ความหวังคือเราจะบรรลุในสิ่งที่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากการป้องกันการเข้าโรงพยาบาลและอาการรุนแรงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลในขณะนี้ ด้วยวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ตราบใดที่คุณยังมีการกล่าวถึงการใช้เข็ม 3” บูร์ลากล่าว

ข้อมูลจากอังกฤษบ่งชี้ว่า วัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพเพียง 10% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการของโอมิครอน ในระยะเวลา 20 สัปดาห์หลังจากฉีดเข็ม 2 อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีน 2 เข็ม ยังสามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงได้

ผลการศึกษาในอังกฤษยังพบด้วยว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3 มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการได้มากถึง 75%

ดร.แอนโธนี เฟาซี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของทำเนียบขาว กล่าวเมื่อเดือนธันวาคมว่า ไม่มีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ที่พุ่งเป้าไปที่โอมิครอนโดยเฉพาะ เนื่องจากวัคซีนเข็มกระตุ้นที่มีอยู่นั้นมีประสิทธิภาพในการต่อต้านโอมิครอนอยู่แล้ว

“สเตฟาน บานเซล” ซีอีโอโมเดอร์นา ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นบีซีก่อนหน้านี้ว่า บริษัทกำลังทำงานเพื่อผลิตวัคซีนเข็มกระตุ้นที่พุ่งเป้าไปที่โอมิครอนให้ทันในฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยวัคซีนกำลังเข้าสู่ขั้นการทดลองทางคลินิกเร็ว ๆ นี้ บานเซลกล่าวด้วยว่า หลายรัฐบาลมีความต้องการวัคซีนป้องกันโอมิครอนในระดับสูง เนื่องจากรัฐบาลเหล่านี้กำลังเตรียมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดอย่างเป็นประจำ

ขณะที่บูร์ลากล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจำเป็นต้องมีวัคซีนเข็ม 4 หรือไม่ แต่ไฟเซอร์จะทำการทดลองเพื่อพิจารณาหากมีความจำเป็น

ด้านอิสราเอลได้เดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ของไฟเซอร์และไบออนเทค ให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และบุคลากรด้านสาธารณสุข

อิสราเอลพบว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 จะเพิ่มแอนติบอดีที่ป้องกันโควิดได้ 5 เท่า ในช่วงสัปดาห์แรกหลังจากได้รับวัคซีน