ทั่วโลกไม่เห็นด้วย! ตำหนิ’ทรัมป์’ไร้ความรับผิดชอบ-ไม่เกิดสันติภาพหลังรับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงอิสราเอล

AFP PHOTO / Musa AL SHAER

ได้รับเสียงวิจารณ์และตำหนิจากทั่วโลกทั่วโลก หลักประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แถลงลงนามรับรอง”เยรูซาเล็ม” เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไร้ความรับผิดชอบ ไม่ทำให้เกิดสันติภาพ และอาจจะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการซาอุดิอาระเบีย ตำหนิการตัดสินใจของประธานาธิบดีสหรัฐโดนัลก์ ทรัมป์ ที่ลงนามรับรอง”เยรูซาเล็ม” เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

โดยสำนักข่าวซาอุดิเพรสอ้างแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังซาอุดิอาระเบียว่า ซาอุดิอาระเบียมีความเสียใจอย่างยิ่งสำหรับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเตือนถึงผลอันตรายที่จะตามมาครั้งใหญ่ในการย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังเยรูซาเล็ม

ซาอุดิอาระเบียระบุว่า การกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่ถูกต้องยุติธรรม และไร้ความรับผิดชอบ รวมถึงเป็นการแสดงอคติต่อสิทธิของชาวปาเลสไตน์ด้วย

นอกจากนี้แล้วผู้นำทั่วโลกยังออกมาตำหนิการตัดสินใจครั้งนี้เช่นเดียวกัน ตั้งแต่นายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ประกาศว่า สหรัฐไม่ใช่ตัวแทนคนกลางสำหรับการเจรจาสันติภาพอีกต่อไป

ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีหญิงของอักฤษ แสดงความไม่เห็นด้วยของการตัดสินใจของสหรัฐทั้งการย้านสถานทูต และรับรองเยลูซาเล็มเป็นเมืองหลวง โดยระบุว่า สิ่งเหล่านี้ไม่เกิดประโยชน์ต่อการสร้างสันติภาพ


ส่วนเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้า และเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น