คิม คาร์เดเชียน ถูกฟ้อง โพสต์ชวนเก็งกำไรคริปโท Ethereum Max

Photo by Angela Weiss / AFP

คิม คาร์เดเชียน – ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ ถูกอัยการยื่นฟ้อง หลังโพสต์โฆษณาชวนเชื่อผู้ติดตามไอจีเก็งกำไรลงทุนเหรียญคริปโทฯ

วันที่ 12 มกราคม 2565 วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า คิม คาร์เดเชียน นักธุรกิจและเซเลบริตี้ดังของสหรัฐ และฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ นักมวลสากลคนดัง ถูกอัยการรัฐแคลิฟอร์เนียยื่นฟ้องต่อศาลเมืองลอสแองเจลิส เมื่อ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา ในข้อหาชี้นำนักลงทุนในทางที่ผิด เนื่องจากโฆษณาเงินคริปโทเคอร์เรนซี่

อัยการระบุในคำฟ้องว่า ทั้งคาร์เดเชียน และเมย์เวทเธอร์ ได้เทขายเงินสกุล Ethereum Max หรือ EMAX อย่างรวดเร็วเพื่อปั่นราคาให้ตนเองมีกำไร ก่อนจะชี้ชวนผู้ติดตามทางอินสตาแกรมนับล้านคนให้ร่วมลงทุนในเหรียญดังกล่าว

“ผู้บริหารของบริษัทเหรียญ ได้ร่วมมือกับบุคคลมีชื่อเสียงหลายคนเพื่อโปรโมตเงินสกุล EMAX พวกเขาพยายามออกหนังสือชี้ชวนที่หลอกลวงและชี้นำนักลงทุนในทางที่ผิดเกี่ยวกับเหรียญ Ethereum Max ผ่านทางโฆษณาบนโซเชียลมีเดียของบรรดาบุคคลมีชื่อเสียง และผ่านช่องทางอื่น” ตอนหนึ่งของคำร้องต่อศาลระบุ

คำร้องยังระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2020 คาร์เดเชียนได้โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมซึ่งมีผู้ติดตามเธอกว่า 250 ล้านบัญชี โดยเธอโพสต์ข้อความอวดอ้างผลกำไรที่จะได้จากการซื้อขายเหรียญ Ethereum Max ซึ่งอัยการรัฐแคลิฟอร์เนียมองว่า นี่ไม่ใช่การให้คำแนะนำด้านการเงินของผู้เชี่ยวชาญ แต่เป็นการชี้ชวนในลักษณะบอกต่อซึ่งถูกมองได้ว่าเป็นการชี้นำหรือหลอกลวง

Photo by Jean-Baptiste Lacroix / AFP

ด้าน ชาร์ลส์ แรนเดลล์ ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับตลาดการเงินของสหราชอาณาจักร วิจารณ์การโพสต์ของคาร์เดเชียนว่า เธอได้เรียกร้องให้บรรดาผู้ติดตามบัญชีอินสตาแกรมที่มีกว่า 250 ล้านคน เข้าเก็งกำไรเหรียญ Ethereum Max แม้ว่าเงินสกุลดังกล่าวเพิ่งจะถูกพัฒนาโดยนักพัฒนาที่ไม่เป็นที่รู้จักก็ตามที

นายแรนเดลล์ระบุว่า Ethereum Max คือสกุลเงินคริปโทที่ถูกสร้างขึ้นโดยผู้พัฒนาซึ่งไม่เป็นที่รู้จักเมื่อ 1 เดือนที่แล้ว แต่น่าสังเกตว่ามูลค่าของเหรียญนี้พุ่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งตั้งข้อสังเกตว่าบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ซึ่งมียอดผู้ติดตามผ่านอินสตาแกรมจำนวนมาก พากันโหมสร้างกระแสโฆษณาว่าเหรียญชนิดนี้เก็งกำไรและสร้างความร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว

ผู้อำนวยการตลาดการเงินอังกฤษยังชี้ว่า การโพสต์ไอจีของคาร์เดเชียน อาจถือเป็นการโฆษณาทางการเงินที่เข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และย้ำว่า เงิน Ethereum Max จะต้องไม่ทำให้เกิดความสับสนว่าเป็นสกุลเงินเดียวกับ Ethereum