เจ้าชายแอนดรูว์ ถูกถอดยศทหาร จ่อหยุดใช้เจ้าฟ้า ปมคดีล่วงละเมิดทางเพศ

REUTERS/Chris Radburn/File Photo

พระราชวังอังกฤษ ประกาศ พระอิสริยยศทางทหารและหน่วยงานในพระอุปถัมภ์ทั้งหมดของเจ้าชายแอนดรูว์จะถูกโอนกลับคืนสู่ควีนเอลิซาเบธ ปมฟ้องร้องคดีล่วงละเมิดทางเพศในสหรัฐ

วันที่ 14 มกราคม 2565 บีบีซีรายงานว่า สำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ประกาศว่า พระอิสริยยศทางทหารและหน่วยงานในพระอุปถัมภ์ของเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก จะถูกโอนกลับคืนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า เจ้าชายแอนดรูว์ ชันษา 61 พรรษา จะหยุดใช้ตำแหน่ง “เจ้าฟ้า” (His Royal Highness) ในการทำงานอย่างเป็นทางการ ด้วย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่เจ้าชายแอนดรูว์เผชิญคดีล่วงละเมิดทางเพศในสหรัฐ ซึ่งพระองค์ปฏิเสธมาโดยตลอด

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับดยุกแห่งยอร์กเผยว่า พระองค์จะเดินหน้าปกป้องตนเอง เพื่อต่อสู้กับคดีที่ “เวอร์จิเนีย จูฟเฟร” กล่าวหา ต่อไป

แต่แหล่งข่าวรายนี้ยืนยันว่า การตัดสินรับฟ้องคดีของศาลรัฐบาลกลางนิวยอร์กเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ไม่ใช่การตัดสินตามข้อกล่าวหาของจูฟเฟร

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ระบุว่า “ด้วยการอนุญาตและเห็นชอบจากสมเด็จพระราชินี พระอิสริยยศทางทหารและหน่วยงานในพระอุปถัมภ์ของดยุกแห่งยอร์ก จะถูกโอนกลับคืนสู่สมเด็จพระราชินี”

“ดยุกแห่งยอร์กจะยังไม่ปฏิบัติกรณียกิจใด ๆ และกำลังต่อสู้คดีนี้ในฐานะสามัญชนคนหนึ่ง”

แหล่งข่าวเผยอีกว่า พระกรณียกิจต่าง ๆ ของเจ้าชายแอนดรูว์ จะถูกส่งกลับไปยังสมเด็จพระราชินี โดยมีผลทันที และจะถูกแจกจ่ายให้สมาชิกคนอื่น ๆ ของราชวงศ์

แหล่งข่าวเผยต่อว่า ปัญหานี้มีการหารืออย่างกว้างขวางกับราชวงศ์แล้ว

เช่นเดียวกับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน เจ้าชายแอนดรูว์ยังคงรักษาตำแหน่งเจ้าฟ้าไว้ แต่จะไม่ใช้ในการทำงานอย่างเป็นทางการด้วย