ประเมินบิตคอยน์ปีนี้ ทะลุ 2.4 ล้านบาท ของจริงหรือแค่กลิ่นกาว

REUTERS/Edgar Su/File Photo

จับตาราคาบิตคอยน์อาจถึง 75,000 ดอลลาร์ หลังนายแบงก์เผยแรงหนุนจากคำสั่งซื้อของนักลงทุนสถาบันการเงิน

วันที่ 14 มกราคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายกีโด บูห์เลอร์ (Guido Buehler) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคาร Seba ของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า เขาเชื่อมั่นว่าบิตคอยน์อาจพุ่งแตะระดับที่ 75,000 ดอลลาร์ หรือราว 2.4 ล้านบาท ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อของบรรดานักลงทุนสถาบันการเงิน

รายงานระบุว่า จากแบบจำลองของธนาคาร Seba ชี้ว่าราคาบิตคอยน์จะดีดตัวแตะที่ 50,000-75,000 ดอลลาร์ต่อหนึ่งเหรียญบิตคอยน์ หลังจากที่ทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม มูลค่าบิตคอยน์ค่อนข้างมีความผันผวนสูงตลอดช่วงสองถึงสามเดือนที่ผ่านมา

บูห์เลอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวซีเอ็นบีซี ระหว่างร่วมการประชุม Crypto Finance Conference ในเมืองเซนต์ มอรส ของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แสดงความมั่นใจว่าบิตคอยน์จะมีราคาปรับเพิ่มขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ จากแบบจำลองบ่งชี้ว่าราคาอาจถึง 75,000 ดอลลาร์ คำถามเดียวคือ “จะเป็นเมื่อไหร่”

บูห์เลอร์ ยังเชื่อว่า บรรดานักลงทุนสถาบันการเงินจะเป็นแรงหนุนที่ทำให้ราคาบิตคอยน์เพิ่มสูงขึ้นในปี 2022 นี้ จากการที่บรรดาหน่วยงานภาครัฐและธนาคารกลางของหลายชาติ ให้ความสนใจกับการออกกฎเกณฑ์ควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล

“เงินลงทุนจากสถาบันการเงินจะผลักดันราคาให้สูงขึ้น ธนาคารของเราเองก็มีการควบคุมอย่างเต็มที่ เรามีกลุ่มสินทรัพย์ที่กำลังมองหาเวลาอันเหมาะสมในการลงทุน” บูห์เลอร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปาสคาล โกติเยห์ ซีอีโอของ Ledger วอลเล็ตเงินดิจิทัล เผยกับซีเอ็นบีซีว่า ขณะนี้มีแนวโน้ม “ค้าปลีก” ในบิตคอยน์มากขึ้น สังเกตได้จากธุรกิจด้าน NFT ที่กำลังเติบโต และบรรดาเอกชนหลายเจ้าต่างให้ความสนใจกับการเข้าสูโลกเมตาเวิร์ส ตั้งแต่ รองเท้าไปจนถึงนาฬิกาเสมือนจริง ความไว้วางใจของบรรดาเอกชนรายใหญ่เหล่านี้ เป็นอีกแรงผลักดันที่ทำให้บิตคอยน์ราคาสูงขึ้นเช่นกัน