แบงก์ชาติสิงคโปร์ ห้ามโฆษณาคริปโทในที่สาธารณะ

ธนาคารกลางสิงคโปร์ออกแนวปฏิบัติห้ามบริษัทซื้อขายคริปโท โฆษณาในสื่อ-พื้นที่สาธารณะ รวมถึงห้ามจ้างอินฟลูเอนเซอร์ แจงคริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง ไม่เหมาะสมกับประชาชนทั่วไป

วันที่ 18 มกราคม 2565 สเตรตไทม์รายงานว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore – MAS) ได้ออกประกาศแนวปฏิบัติห้ามผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี ไม่ให้โฆษณาบริการของตนต่อสาธารณชนทั่วไป เมื่อ17 มกราคม 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามปกป้องนักลงทุนรายย่อยจากความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

โดยระบุว่าธนาคารกลางสิงคโปร์ ได้เตือนประชาชนอย่างสม่ำเสมอว่าการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง และไม่เหมาะสำหรับประชาชนทั่วไป

ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุว่า แพลตฟอร์มผู้ให้บริการคริปโทควรปฏิบัติตนด้วยความเข้าใจว่า “การซื้อขายคริปโทไม่เหมาะสำหรับประชาชนทั่วไป” จึงได้กำหนดแนวปฏิบัติ เพื่อไม่ให้เป็นการส่งเสริมบริการของตนต่อสาธารณชนทั่วไปในสิงคโปร์ดังนี้

1. ห้ามผู้ให้บริการคริปโท ส่งเสริมบริการของตนในที่สาธารณะในสิงคโปร์ หรือผ่านสื่ออื่นใดที่มุ่งเป้าไปที่ประชาชนทั่วไปในสิงคโปร์ รวมถึงการวางโฆษณา หรือสื่อส่งเสริมการขายในรูปแบบใด ๆ ในพื้นที่สาธารณะ เช่น การขนส่งสาธารณะของสิงคโปร์ สถานที่ขนส่งสาธารณะ สื่อกระจายเสียง หรือสิ่งพิมพ์ เว็บไซต์ของบุคคลที่สาม แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย รวมถึงการจัดกิจกรรมสาธารณะและโรดโชว์

2. ผู้ให้บริการคริปโท สามารถส่งเสริมบริการของตนบนเว็บไซต์ของบริษัท แอปพลิเคชั่นมือถือ หรือบัญชีโซเชียลมีเดียที่เป็นทางการของตน แต่จะต้องไม่ทำให้เข้าใจว่าความเสี่ยงของคริปโท เป็นเรื่องเล็กน้อยที่ไม่สอดคล้อง หรือขัดแย้งกับการเปิดเผยความเสี่ยงภายใต้กฎหมายพระราชบัญญัติการชำระเงิน (Payment Services Act)

3. ผู้ให้บริการคริปโทไม่ควรมีส่วนร่วมกับบุคคลที่สาม เช่น ผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย (อินฟลูเอนเซอร์) หรือเว็บไซต์บุคคลที่สาม เพื่อส่งเสริมบริการคริปโทของตนต่อสาธารณชนทั่วไปในสิงคโปร์ รวมถึงแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกันเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่

ทั้งนี้ นอกจากการห้ามโฆษณาแล้ว ธนาคารกลางสิงคโปร์ยังห้ามให้บริการตู้เอทีเอ็มเงินคริปโท เนื่องจากมองว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการส่งเสริมให้บริการคริปโทสู่สาธารณะ และความสะดวกอาจกลายเป็นการกระตุ้นให้คนลงทุนโดยไม่ทันคิดถึงความเสี่ยงของการซื้อขายคริปโท