ลาวประเดิมออกใบอนุญาต 2 แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโท

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

แบงก์ชาติลาวไฟเขียวเทรดคริปโท ออกใบอนุญาต 2 แรกแก่บริษัทซื้อขายเงินดิจิทัล

วันที่ 20 มกราคม 2565 ซินหัวรายงานว่า ธนาคารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (BOL) ออกใบอนุญาตแก่สองบริษัทซื้อขายเงินสกุลดิจิทัล 2 แห่ง คือ ศูนย์แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลลาว (LDX) ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่างเอไอเอฟ กรุ๊ป (AIF Group) กับพงซับทะวี กรุ๊ป (Phongsupthavy Group) และบิตกิก (Bitqik) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของสีเมือง กรุ๊ป (Simuong Group)

รายงานจากหนังสือพิมพ์ เวียงจันทน์ไทมส์ ระบุว่าศูนย์แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลลาว และบิตกิก เป็นสถาบันที่ได้รับอนุญาตและอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมในลาว ซึ่งสามารถให้บริการนายหน้าและซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งในลาวและภูมิภาค

คาดการณ์ว่าหลังแบงก์ชาติลาวออกใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ แพลตฟอร์มซื้อขายเงินดิจิทัลทั้งสองจะเริ่มให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนเมษายน เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายความปลอดภัยทางไซเบอร์และการปกป้องลูกค้าของธนาคารกลาง เพื่อรับรองว่าการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลจะราบรื่นและปลอดภัย

สอนไซ สิดพะไซ ผู้ว่าการธนาคารกลางลาว กล่าวว่า แบงก์ชาติลาวได้ทุ่มเทเวลาและทรัพยากรจำนวนมากในกระบวนการกำหนดกฎระเบียบและการประกวดราคาตามกฎหมาย โดยทำงานร่วมกับชุมชนธุรกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล เพื่อรับรองว่านักลงทุนจะได้รับการคุ้มครองและมีความมั่นใจในการใช้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตในลาว


ทั้งนี้ ธนาคารกลางลาวได้บังคับใช้มาตรการเพื่อลดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับแพลตฟอร์มทั้งสองข้างต้น และเฝ้าติดตามกิจกรรมการดำเนินงานเพื่อปกป้องนักลงทุนและปรับปรุงกฎระเบียบที่มีอยู่ให้ครอบคลุมมากขึ้น