สัญญาณ 5G : ภัยคุกคามเที่ยวบินของสหรัฐ ร้ายแรงแค่ไหน?

สัญญาณ 5G: ภัยคุกคามต่อเที่ยวบินของสหรัฐฯ ร้ายแรงแค่ไหน?

การใช้สัญญาณ 5G ในสนามบิน เป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของเที่ยวบินสหรัฐ มากแค่ไหน ? 

วันที่ 20 มกราคม 2565 บีบีซี รายงานว่า เครือข่ายมือถือของสหรัฐอเมริกา AT&T และ Verizon ได้เลื่อนการขยายบริการ 5G ที่สนามบินบางแห่งในประเทศอีกครั้ง หลังจากเคยเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ เนื่องจาก 10 สายการบินชั้นนำของสหรัฐ ระบุว่า เทคโนโลยี 5G อาจทำให้เที่ยวบินล่าช้าหลายพันเที่ยวบิน

5G คืออะไร ขัดขวางการบินของสหรัฐ อย่างไร ?

5G คือเทคโนโลยีล่าสุดของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนมือถือ ซึ่งช่วยให้ผู้คนสามารถดาวน์โหลดและอัพโหลดข้อมูลได้เร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังเพิ่มจำนวนอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบนมือถือได้ในเวลาเดียวกัน จากที่ก่อนหน้านี้ต้องอาศัยการใช้สัญญาณวิทยุให้มากขึ้น

ในสหรัฐความถี่ของวิทยุที่ใช้สำหรับ 5G เป็นส่วนหนึ่งของสเปกตรัมที่เรียกว่า C-Band (ชุดคลื่นวิทยุที่ทำงานที่ความถี่ระหว่าง 3.7 ถึง 3.98GHz เรียกอีกอย่างว่าคลื่นความถี่กลาง)

ความถี่เหล่านี้ใกล้เคียงกับความถี่ของเครื่องวัดความสูงด้วยคลื่นวิทยุบนเครื่องบิน ซึ่งวัดความสูงของเครื่องบินเหนือพื้นดิน และยังให้ข้อมูลสำหรับระบบความปลอดภัยและระบบนำทาง

ดังนั้น ข้อกังวลคือการส่งสัญญาณ 5G อาจจะรบกวนการทำงานของเครื่องมือเหล่านี้ ไม่ให้ทำงานได้อย่างถูกต้องได้ และก่อให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องบินกำลังลงจอด

ความเสี่ยงต่อเครื่องบินร้ายแรงแค่ไหน

คำตอบคือมันอาจร้ายแรงมาก ในช่วงปลายปี 2563 RTCA ซึ่งเป็นองค์กรของสหรัฐที่จัดทำคำแนะนำและแนวทางแก้ปัญหาเทคนิคการบิน ได้เผยแพร่รายงานเตือนถึง “ความเป็นไปได้ของความผิดพลาดอันร้ายแรงที่นำไปสู่การเสียชีวิตหมู่ หากไม่มีมาตรการที่เหมาะสม”

เมื่อไม่นานมานี้ FAA หน่วยงานกำกับดูแลการบินของสหรัฐ เตือนว่า การรบกวนของสัญญาณ 5G อาจก่อให้เกิดปัญหากับระบบต่าง ๆ มากมายบนเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์

สิ่งเหล่านี้อาจทำให้การลดความเร็วขณะลงจอดของเครื่องบินยากขึ้น และยังส่งผลให้เครื่องบินเบี่ยงเส้นทางออกนอกรันเวย์

การบินจะปลอดภัยได้อย่างไร ?

โดยทั่วไปแล้ว เครื่องบินจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องวัดความสูงด้วยคลื่นวิทยุในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการถูกรบกวนสัญญาณอย่างรุนแรง

แต่นั่นจะยับยั้งความสามารถของเครื่องบินบางลำในการลงจอด ตัวอย่างเช่นในสถานการณ์ที่ทัศนวิสัยไม่ดี

สายการบินในสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวแทนของสายการบินหลัก 10 แห่ง ได้เตือนว่า เที่ยวบินมากกว่า 1,000 เที่ยวบินอาจล่าช้าหรือต้องถูกยกเลิกในช่วงสภาพอากาศเลวร้าย นั่นหมายความว่าบางครั้งประชาชนส่วนใหญ่ที่จะเดินทางและการขนส่งสินค้าต้องถูกระงับ

นอกจากนี้ยังแนะนำว่าการบินส่วนใหญ่ของสหรัฐ จะถือว่าใช้งานไม่ได้ เนื่องจากข้อจำกัดในการปฏิบัติงาน

ประเทศอื่นที่ใช้ 5G กังวลเรื่องนี้หรือไม่

ไม่ได้กังวลในระดับเดียวกัน เนื่องจากการใช้งาน 5G นั้น แตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ

ตัวอย่างเช่น ในสหภาพยุโรป เครือข่ายจะทำงานในความถี่ที่ต่ำกว่าที่ผู้ให้บริการในสหรัฐฯ วางแผนจะใช้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะถูกรบกวน อีกทั้งเสาสัญญาณ 5G ยังสามารถทำงานโดยใช้พลังงานต่ำ

อย่างไรก็ตาม บางประเทศได้ดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ในฝรั่งเศสมีสิ่งที่เรียกว่า “เขตกันชน” รอบสนามบิน เพื่อจำกัดสัญญาณ 5G ในขณะที่เสาอากาศต้องเอียงลงเพื่อป้องกันการรบกวนที่อาจเกิดขึ้น

หน่วยงานสหรัฐ ดำเนินการต่ออย่างไร

หน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้ในสหรัฐ ได้ดำเนินการหลายขั้นตอนแล้ว

FAA ได้จัดตั้งเขตกันชนชั่วคราวขึ้นในประมาณ 50 สนามบิน ซึ่งสัญญาณ 5G จะถูกจำกัด แต่ว่าเขตดังกล่าวยังมีขนาดเล็กกว่าที่ใช้ในฝรั่งเศส และเครื่องส่งสัญญาณของสหรัฐจะใช้พลังงานสูงกว่าอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังได้เริ่มตรวจหาเครื่องวัดความสูงที่สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยในพื้นที่ที่มีการติดตั้ง 5G และในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงจะต้องถูกเปลี่ยนแทนที่

อีกทั้งยังตรวจหาสนามบินที่สามารถใช้ระบบ GPS เพื่อนำทางเครื่องบินที่กำลังลงจอด แทนที่จะใช้เครื่องมือวัดความสูงด้วยคลื่นวิทยุ

ทั้งนี้ สายการบินยืนยันว่ายังไม่เพียงพอ พวกเขาอ้างว่าเครือข่าย 5G ไม่ควรถูกเปิดใช้งานเลย ภายในระยะ 2 ไมล์จากสนามบินที่ได้รับผลกระทบ

บริษัท 5G ว่าอย่างไรบ้าง ?

Verizon และ AT&T ยอมชะลอการเปิดตัว 5G ชั่วคราว โดย AT&T เผยว่าเสาสัญญาณถูกจำกัดจำนวนรอบรันเวย์ในสนามบินบางแห่ง

เสาสัญญาณ 5G บางตัวจะไม่ถูกเปิดในขณะที่กำลังเจรจาเพื่อหาทางแก้ไขอย่างถาวร

สิ่งนี้ควรลดความเป็นไปได้ของการรบกวนระบบออนบอร์ด อ้างอิงจากแถลงการณ์ของประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ซึ่งกล่าวว่า ความล่าช้าจะส่งผลกระเทียบเพียง 10% ของเสาสัญญาณที่เกี่ยวข้องกับการขยาย 5G

บริษัทต่าง ๆ ได้เลื่อนการเปิดตัว 5G ไปแล้วถึงสองครั้ง และได้ตกลงเรื่องเขตกันชนชั่วคราวที่กล่าวถึงข้างต้น

ทั้งสองบริษัทแสดงความไม่พอใจต่อการระงับครั้งล่าสุด AT&T กล่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลมีเวลาสองปีในการวางแผนการเริ่มใช้บริการ 5G

พวกเขายังชี้ให้เห็นว่า ตอนนี้ 5G ได้ถูกนำไปใช้แล้วใน 40 ประเทศ

เมื่อเดือนธันวาคม 2564 หน่วยงานอุตสาหกรรมไร้สายของสหรัฐ กล่าวหาอุตสาหกรรมการบินว่าปล่อยข่าวที่ทำให้คนตกใจ และเตือนว่าการชะลอการเปิดตัว 5G จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง

สถานการณ์ในอังกฤษตอนนี้

ดูเหมือนว่าหน่วยงานกำกับดูแลสายการบินในอังกฤษจะไม่ได้เป็นกังวลจนเกินควร

ในประกาศด้านความปลอดภัยที่เผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สำนักงานการบิน (CAA) รายงานว่า ไม่มีกรณีใดที่ได้รับการยืนยันว่าการรบกวนของสัญญาณ 5G ส่งผลให้ระบบเครื่องบินทำงานผิดปกติหรือเกิดเหตุไม่คาดคิด

นอกจากนี้ยังเน้นว่า กลยุทธ์ทางการโทรคมนาคมเคลื่อนที่ระดับประเทศที่แตกต่างกันนี้ อาจหมายถึงบางประเทศมีความเสี่ยงมากกว่าประเทศอื่น


หน่วยงานกำกับดูแลของอังกฤษเผยว่ามีแผนจะทำงานในต่างประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้