เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน ถูกแอบอ้าง โฆษณาลวงลงทุนบิตคอยน์

เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน
AP PHOTO

คู่รักคนดังราชวงศ์อังกฤษที่ย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกา เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน ถูกนักต้มตุ๋นนำภาพไปใช้โฆษณาหลอกลวงการลงทุนในธุรกิจคริปโท

วันที่ 19 มกราคม 2565 ยะฮู ไฟแนนซ์ รายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์​ ซึ่งถอนตัวจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงของอังกฤษไปใช้ชีวิตในอเมริกา ถูกแอบอ้างใช้ภาพโปรโมตดึงดูดนักลงทุนในตลาดบิตคอยน์

ชิ้นงานโฆษณาหลอกลวง พาดหัวข่าวลวงว่า “แฮร์รีและเมแกนช็อกทุกคนในสตูดิโอ เมื่อเผยว่าพวกเขาทำเงินพิเศษได้ถึง 128,000 ปอนด์ (5.7 ล้านบาท) ทุกเดือน”

เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน
AP PHOTO

โฆษณาหลอกลวงดังกล่าวเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ทำชิ้นงานเป็นข่าวสัมภาษณ์ที่แต่งเรื่องขึ้นมาเอง เพื่อจูงใจให้คนลงทุนในธุรกิจบิตคอยน์ นอกจากทั้งสองแล้ว ยังมีนักธุรกิจคนดังระดับโลก เช่น บิล เกตส์ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และเซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ไปจนถึงคริสเตียโน โรนัลโด

หน่วยงานกำกับดูแลการเงินของรัฐบาลอังกฤษ หรือ FCA แถลงว่า การกระทำของมิจฉาชีพดังกล่าวน่าวิตกมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากจะใช้ภาพคนดังแล้วยังนำโลโก้สำนักข่าวชั้นนำ เช่น บีบีซี เดอะการ์เดียน ฟอร์บส์ ไปจนถึงสื่อฮิต อย่าง เดลีเมล์ เดอะซัน และกู๊ดมอร์นิงอเมริกา มาใช้ให้ดูเหมือนข่าวจริงอีกด้วย

โฆษณาหลอกลวงลงทุนคริปโท

ช่วง 5 ปีมานี้ มีผู้บริโภคถูกหลอกลวงเพิ่มขึ้นมากถึง 400% เฉพาะปีก่อน มีรายงานจากผู้บริโภคเกิน 34,000 รายตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงให้ลงทุน เมื่อเทียบกับเมื่อปี 2559 ยังมีเพียง 8,000 รายเท่านั้น

ข้อมูลล่าสุดจาก Action Fraud ปีการลงทุนระหว่างเดือนเมษายน 2563 – มีนาคม 2564 มีการหลอกลวงที่ใช้ภาพและเรื่องปลอมของคนดังสูงถึง 500 กรณี คิดเป็นมูลค่าเงินที่สูญไปมากกว่า 10 ล้านปอนด์ หรือราว 447 ล้านบาท

……..