เรื่องถึง ตร. เปิดสอบปาร์ตี้ฝ่าล็อกดาวน์ในทำเนียบ เขย่าเก้าอี้นายกฯอังกฤษ

REUTERS/Henry Nicholls

ส่อเป็น “ปาร์ตี้เกต” สำหรับนายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เจอแฉซ้ำ ปาร์ตี้ฝ่าล็อกดาวน์ เมื่อทีมงานยกเค้กมาร้องเพลงอวยพรวันเกิดในทำเนียบ หลังเพิ่งถูกสภาไล่บี้อีกปาร์ตี้ ล่าสุดตำรวจเปิดแถลงว่าจะสอบสวนด้วย

วันที่ 25 มกราคม 2565 บีบีซี รายงานว่า ตำรวจนครบาลลอนดอนแถลงเปิดการสอบสวนถึงข้อครหาอื้อฉาวของรัฐบาล ว่าจัดงานปาร์ตี้หลายครั้งภายในทำเนียบรัฐบาล เลขที่ 10 ดาวนิงสตรีต ช่วง 2 ปีมานี้ ตรงกับช่วงที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 ในสหราชอาณาจักร

หนังสือพิมพ์อังกฤษพาดหัวปาร์ตี้วันเกิดนายกฯ ช่วงล็อกดาวน์ อย่างครึกโครม

เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจเปิดการสอบสวนเรื่องนี้ หลังจากเกิดข้อกล่าวหาใหม่ที่อื้ออึงต่อนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ว่าร่วมปาร์ตี้วันเกิดของตนเอง เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 มีทีมงานยกเค้กมาร้องเพลงแฮปปี้ เบิร์ธเดย์ให้ ทั้งที่อยู่ในช่วงล็อกดาวน์ครั้งแรกของประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำเนียบยอมรับว่ามีจริง แต่ไม่เกิน 10 นาที

เครสสิดา ดิก ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน กล่าวว่า เข้าใจดีถึงความวิตกกังวลของคนในสังคม เจ้าหน้าที่จะสอบสวนกรณีต่างๆ เหล่านี้โดยไม่เกรงกลัวหรือเกรงใจ และจะเปิดเผยรายละเอียดอัพเดตที่ได้จากการสอบสวน

 

ผบช.น.หญิง กล่าวด้วยว่าการสอบสวนจะมุ่งดูประเด็นว่า มีการละเมิดมาตรการป้องกันโควิดภายในพื้นที่ทำเนียบ หรือรัฐสภา หรือไม่ นับจากปี 2563 ที่เกิดโรคระบาดตั้งแต่ระลอกแรก โดยจะขยายผลจากข้อมูลการสอบสวนกรณีปาร์ตี้ในคณะรัฐบาลของคณะกรรมการสอบสวนอิสระที่นำโดย น.ส.ซู เกรย์ ข้าราชการพลเรือน

ส่วนการสอบสวนของคณะกรรมการซู เกรย์ ยังดำเนินต่อไป และจะยังไม่ตีพิมพ์ระหว่างที่ตำรวจนครบาลยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนเช่นกัน โดยยังไม่แน่ชัดว่าตำรวจจะใช้เวลาสอบสวนนานเท่าใด

ปาร์ตี้ฝ่าล็อกดาวน์
ปาร์ตี้ ไวน์ แอนด์ ชีส ภายในสวนของทำเนียบ เมื่อ พ.ค. 2563 / the Guardian

เบื้องต้นนี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบยอมรับว่ามีการรวมตัวภายในทำเนียบเพื่อฉลองวันเกิดให้นายกฯ จอห์นสันจริง แต่บรรดารัฐมนตรีโต้แย้งถึงจำนวนคนที่เข้าร่วมว่า คงไม่ได้เยอะตามที่เป็นข่าว และขอให้สังคมอดทนรอจนกว่าผลการสอบสวนของคณะกรรมการซู เกรย์ จะเสร็จสิ้น

ก่อนหน้านี้ นายกฯ จอห์นสันกล่าวยอมรับและขอโทษประชาชน ว่าตนเองเข้าไปนั่งในงานภายในสวนของทำเนียบ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ตรงกับช่วงที่ประเทศใช้มาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ลาออก กระทั่งมาถูกแฉซ้ำอีกครั้งในงานวันเกิดนี้