‘กลาโหมญี่ปุ่น’ เล็งขอ ‘งบ’ ซื้อขีปนาวุธเตรียมไว้ตอบโต้เกาหลีเหนือ

แฟ้มภาพไม่เกี่ยวข้องกับข่าว

อิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมว่า กระทรวงกลางโหมญี่ปุ่นจะของบประมาณพิเศษในปีงบประมาณที่จะเริ่มต้นในปี 2561 เพื่อนำมาซื้อขีปนาวุธยิงจากอากาศสู่พื้นระยะไกลเพื่อนำมาติดตั้งในเครื่องบินรบ

โดยแหล่งข่าวระบุว่าญี่ปุ่นวางแผนซื้อเจเอเอสเอสเอ็ม และแอลอาร์เอเอสเอ็ม ที่มีระยะยิง 900 กิโลเมตรจากบริษัทสหรัฐ รวมถึงขีปนาวุธระยะ 500 กิโลเมตรจากประเทศนอร์เวย์ด้วย โดยขีปนาวุธแอลอาร์เอเอสเอ็มนั้นนับเป็นขีปนาวุธแบบแสตนออฟ หรือขีปนาวุธที่สามารถยิงโจมตีเป้าหมายนอกระยะโจมตีสวนกลับได้

รายงานระบุว่าแผนการซื้อขีปนาวุธดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อันเนื่องมาจากตามรัฐธรรมนูญเพื่อสันติภาพที่ร่างขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่2นั้นกำหนดห้ามญี่ปุ่นใช้กำลังทหารเพื่อการตัดสินความขัดแย้งระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามนายโอโนเดระ ยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมและกองทัพญี่ปุ่นจะยังคงไว้ซึ่งนโยบายในแนวทางดังกล่าว

ทั้งนี้การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีอีกครั้งโดยล่าสุด เกาหลีเหนือออกมาแถลงว่าการยั่วยุด้วยการซ้อมรบระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้นั้นส่งผลให้สงครามบนคาบสมุทรเกาหลีนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ที่มา  มติชนออนไลน์