แอลจี ผงาดตามคาด ทุบสถิติ IPO สูงสุดเกาหลีใต้ ย้ำตลาดแบตเตอรี่อีวี รุ่งโรจน์

REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo

บริษัท แอลจี เอเนอร์จี โซลูชั่น จำกัด ผงาดตามคาด ทุบสถิติ IPO สูงสุดเกาหลีใต้ ย้ำตลาดแบตเตอรี่อีวี รุ่งโรจน์

วันที่ 27 มกราคม 2565 บีบีซีรายงานว่า บริษัท แอลจี เอเนอร์จี โซลูชั่น จำกัด ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของเกาหลีใต้ เปิดตัวเสนอขายหุ้นครั้งแรกของบริษัทให้กับสาธารณชน (IPO) ในนาม LGES อย่างน่าฮือฮา หลังจากเพิ่งระดมทุนได้สูงถึง 12.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 422 ล้านล้านบาท ตามเป้าที่วางไว้ ทะยานขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับสองของเกาหลีใต้ รองจากซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์

มูลค่าหุ้นของบริษัทเปิดตัวด้วยมูลค่าที่สูงสองเท่าจากที่เสนอขาย ก่อนปิดด้วยราคาที่สูงกว่า IPO ถึง 65.8% เป็น IPO สูงสุดของประเทศ และเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดในเอเชียนับจาก บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป เสนอ IPO ครั้งแรกในตลาดฮ่องกง ปี 2562 ด้วยมูลค่า 12.9 ล้านล้านดอลลาร์

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ปัจจุบัน แอลจี เอเนอร์จี โซลูชั่น ครองตลาดแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV อยู่มากกว่า 20% โดยเป็นผู้ป้อนผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าใหญ่ ๆ อย่าง เทสลา และโฟล์กสวาเกน นอกจากนี้ยังผลิตแบตเตอรี่สำหรับโดรน เรือไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่าง ๆ ขององค์การนาซา สหรัฐ ที่ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ บริษัทเพิ่งประกาศแผนจับมือกับบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส สร้างโรงงานแบตเตอรี่มูลค่า 2,600 ล้านดอลลาร์ ในสหรัฐอเมริกา ตั้งเป้าเปิดทำการปลายปี 2567

ด้วยอนาคตที่ดูแจ่มใสรุ่งโรจน์นี้ ทำให้แอลจี เอเนอร์จี โซลูชั่น ดึงดูดนักลงทุนทั้งกลุ่มปัจเจกบุคคล ไปจนถึงบริษัท ตอกย้ำว่าบริษัทและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพาหนะพลังงานไฟฟ้า

รอยเตอร์รายงานว่า เทรดดิ้งของแอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชั่น ยังส่งสัญญาณถึง IPO อื่น ๆ ที่จะตามมาในเกาหลีใต้ เพื่อดึงดูดนักลงทุน ที่เรียกขานกันว่า “มด” เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ที่ได้รับการอัดฉีดจากรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด