โตโยต้าจัดให้ JAXA ผลิตรถวิ่งบนดวงจันทร์ แล้วไปต่อดาวอังคาร

Toyota Motor Corp. via AP

โตโยต้า จับมือ JAXA ผลิตรถวิ่งสำรวจบนดวงจันทร์ แล้วไปต่อดาวอังคาร

วันที่ 28 มกราคม 2565 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า บริษัทโตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ร่วมมือทำงานกับองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ JAXA  เพื่อพัฒนาพาหนะสำหรับการวิ่งสำรวจบนผิวดวงจันทร์ ตามเป้าหมายที่จะช่วยให้มนุษย์ไปใช้เวลาอยู่บนดวงจันทร์ได้ภายในปีค.ศ.2040 จากนั้นจึงต่อด้วยดาวอังคาร

พาหนะของโตโยต้าที่จะไปใช้วิ่งบนดวงจันทร์มีชื่อว่า ลูนาร์ ครุยเซอร์ (Lunar Cruiser – รถลาดตระเวนดวงจันทร์) ตั้งชื่อล้อไปกับ โตโยต้า แลนด์ ครุยเซอร์ รุ่นโด่งดังของค่ายนี้ 

Toyota Motor Corp. via AP

ทาเคโอะ ซาโตะ หัวหน้าทีมลูนาร์ ครุยเซอร์ ของโตโยตา มอเตอร์ คอร์ป กล่าวว่า พาหนะนี้พัฒนาตามแนวคิดว่าจะให้ผู้คนใช้ชีวิต กิน ทำงาน นอนหลับ และสื่อสารกับคนอื่นๆ อย่างปลอดภัยภายในรถที่วิ่งอยู่บนดาวดวงอื่นฃ

“เรามองอวกาศเป็นพื้นที่เปลี่ยนสภาพครั้งหนึ่งในศตวรรษ การออกไปในอวกาศ อาจทำให้เราพัฒนาการสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีอื่นที่จะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตมนุษย์” ซาโตะกล่าวกับสำนักข่าวเอพี

ด้านบริษัทกิตาอิ เจแปน อิงค์ (Gitai Japan Inc.) ผู้ร่วมทุนกับโตโยต้า เป็นฝ่ายพัฒนาแขนหุ่นยนต์ให้กับลูนาร์ ครุยเซอร์ ออกแบบให้ทำงานต่างๆ ทั้งการสำรวจตรวจสอบและซ่อมบำรุง ตรงปลายแขนเปลี่ยนเครื่องมือได้หลากหลาย เป็นได้ทั้งเป็นเครื่องมือตัก ตัวยก และไม้กวาด

Toyota Motor Corp. via AP

โช นากะโนเสะ ผู้บริหารกิตาอิ กล่าวว่า การส่งหุ่นยนต์ไปยังอวกาศเป็นความรู้สึกท้าทายโดยพื้นฐาน แต่การทำงานในอวกาศด้วยเป็นเรื่องใช้งบสูงและเสี่ยงสำหรับนักบินอวกาศ ดังนั้นการใช้หุ่นยนต์จึงช่วยได้ดี

สำหรับญี่ปุ่น มีความสนใจดวงจันทร์มากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากบริษัทเอกชนไอสเปซ อิงค์ ที่พัฒนาตัวลูนาร์ โรเวอร์ มีกำหนดลงจอดบนดวงจันทร์ในปีนี้ นอกจากนี้ยังมีนักธุรกิจ ยูสะกุ มาเอะซาวะ ผู้บันทึกวิดีโอขณะตนเองลอยตัวอยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติ ที่จองตั๋วยานสตาร์ชิปของอีลอน มัสก์ ที่จะเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ 

Toyota Motor Corp. via AP

ชินิจิโร่ โนดะ วิศวกรของโตโยต้า กล่าวว่า ตื่นเต้นมากกับโครงการดวงจันทร์ของบริษัท ซึ่งขยายภารกิจจากการเป็นผู้ผลิตรถยนต์เพื่อตอบสนองลูกค้า และดวงจันทร์อาจเป็นแหล่งทรัพยากรที่มีค่าสำหรับสิ่งมีชีวิตบนโลก

“โตโยต้ามีรถยนต์อยู่เกือบทุกที่แล้ว การส่งรถของเราไปในภารกิจนี้ จึงถือว่าเราส่งรถไปยังที่ที่เราไม่เคยไปมาก่อน” โนดะกล่าว