เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธ ครั้งที่ 7 ในรอบเดือน ถี่สุดเท่าที่เคยมีมา

เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธ ครั้งที่ 7 ในรอบเดือน ถี่สุดเท่าที่เคยมีมา
ภาพจาก มติชน

เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงขีปนาวุธวิถีโค้งลงทะเล นับเป็นครั้งที่ 7 ในรอบเดือน

วันที่ 30 มกราคม 2565 มติชน รายงานว่า สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างกองทัพเกาหลีใต้ ที่ระบุเมื่อวันที่ 30 มกราคมระบุว่า เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงขีปนาวุธวิถีโค้งไม่ทราบชนิดอีกครั้ง นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 7 แล้วนับตั้งแต่ย่างเข้าปี 2022 เป็นต้นมา และนับว่าเป็นการทำสถิติทดสอบขีปนาวุธที่มีความถี่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

โดยแถลงการณ์ของเสนาธิการร่วมกองทัพเกาหลีใต้ ระบุว่า ขีปนาวุธวิถีโค้งถูกยิงไปทางทะเลตะวันออก หรือ ทะเลญี่ปุ่น ด้านเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายฝั่งของญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวอาจเป็น ขีปนาวุธนำวิถี

รายงานระบุว่าหลังเริ่มปี 2022 เป็นต้นมาเกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธมาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นรวมไปถึงการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเมื่อวันที่ 5 และ 11 มกราคมที่ผ่านมา ขณะที่การทดสอบครั้งล่าสุดนับเป็นครั้งที่ 7 ในรอบเดือน

ขณะที่รายงานระบุว่าการทดสอบขีปนาวุธที่มีความถี่ครั้งสุดท้ายที่เคยเกิดขึ้นมีขึ้นเมื่อปี 2019 หลังการหารือระหว่างคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ในการหารือเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ซึ่งล้มเหลวลงไปก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้การทดสอบขีปนาวุธรอบล่าสุดของเกาหลีเหนือ มีขึ้นในช่วงเวลาละเอียดอ่อนเนื่องจากพันธมิตรสำคัญอย่างจีน กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ขณะที่เกาหลีใต้ เตรียมที่จะจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมนี้

ส่วนในเกาหลีเหนือเอง ก็กำลังเตรียมที่จะจัดพิธีเฉลิมฉลองครอบรอบ 80 ปี วันเกิดของอดีตผู้นำคิม จอง อิล ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เช่นเดียวกับวันเกิดครอบรอบ 110 ปี ของคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ในเดือนเมษายนนี้ด้วยเช่นกัน