วัคซีนเอชไอวี เทคโนโลยี mRNA ของโมเดอร์นา เริ่มทดลองในมนุษย์

โมเดอร์นา

โมเดอร์นาร่วมกับองค์กรไม่แสวงหากำไร ทดลองวัคซีนเอชไอวีโดยใช้เทคโนโลยี mRNA ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วจากวัคซีนโควิด 

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า โมเดอร์นาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้เข้าร่วมกลุ่มแรกได้รับการฉีดวัคซีนทดลองเอชไอวี ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ของโมเดอร์นา แล้ว ระหว่างการทดลองทางคลินิกเฟส 1

การทดลองภายใต้ชื่อ IAVI G002 ซึ่งโมเดอร์นาดำเนินการร่วมกับ IAVI องค์กรวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ไม่แสวงหากำไร เป็นการทดสอบวัคซีนที่ส่งแอนติเจนที่จำเพาะกับเอชไอวีเข้าไปในร่างกาย เพื่อกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ทั้งนี้ แอนติเจนดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยนักวิจัยที่ IAVI และ สถาบันสคริปปส์ รีเสิร์ช ที่นำโดย ดร.วิลเลียม เชฟ

ในการทดลองเพื่อพิสูจน์แนวคิดเมื่อปีที่แล้ว ทีมวิจัยพบว่าแอนติเจนเอชไอวีสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันตามที่ต้องการ ในผู้เข้าร่วม 79% ขณะที่การทดลองในปัจจุบันได้ต่อยอดจากการทดลองครั้งก่อน โดยการทดสอบวัคซีนหลักและวัคซีนกระตุ้น และโดยการใช้เทคโนโลยี mRNA ของโมเดอร์นา ซึ่งก่อนหน้านี้เคยใช้ในการสร้างวัคซีนโควิด-19 จนประสบความสำเร็จ

“เราตื่นเต้นมากที่จะได้ก้าวไปสู่ทิศทางใหม่นี้ ในการออกแบบวัคซีนเอชไอวีด้วยแพลตฟอร์ม mRNA การเสาะหาวัคซีนเอชไอวีดำเนินมายาวนานและมีความท้าทาย และการมีเครื่องมือใหม่ในแง่ของภูมิคุ้มกันและแพลตฟอร์มอาจเป็นกุญแจสำคัญสร้างความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว นำไปสู่วัคซีนเอชไอวีที่จำเป็นเร่งด่วน และมีประสิทธิภาพ” มาร์ค ไฟน์เบิร์ก ประธานและซีอีโอ IAVI กล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์จากโมเดอร์นา

การทดลองครั้งใหม่ ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนบางส่วนจากมูลนิธิ บิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ จะติดตามผู้เข้าร่วมการทดลองที่ติดเชื้อเอชไอวี จำนวน 56 คน โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาทั้งในด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งอาสาสมัคร จำนวน 48 คน จะได้รับวัคซีนหลักอย่างน้อย 1 โดส ส่วนอีก 32 คน จะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น และที่เหลืออีก 8 คนจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างเดียว

การทดลองนี้มีผู้เข้าร่วมจากสถานที่ 4 แห่ง ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน, คลินิกแห่งความหวัง ศูนย์วัคซีนเอมอรี, ศูนย์วิจัยมะเร็งเฟร็ด ฮัตชินสัน และ ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเทกซัสที่ซานอันโตนิโอ