UAE เริ่มเก็บภาษีนิติบุคคลครั้งแรกปี 2023

REUTERS/Mohammed Salem/File Photo

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศเก็บภาษีนิติบุคคลเป็นครั้งแรกของประเทศในปีหน้า

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ซีเอ็นบีซีเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประกาศว่า รัฐบาลมีแผนเก็บภาษีนิติบุคคลจากภาคธุรกิจ โดยคำนวณจากกำไรของภาคธุรกิจเป็นหลัก มีกำหนดเริ่มเก็บ 1 มิถุนายน 2023 เป็นต้นไป

รายงานระบุว่า ภาษีนิติบุคคลของยูเออีจะอยูในระดับไม่สูงมากนัก เพื่อให้ประเทศยังคงเป็นแหล่งดึงดูดนักธุรกิจและนักลงทุนต่างชาติได้ โดยกระทรวงการคลังยูเออีกำหนดว่า จะเรียกเก็บภาษีนิติบุคคลในอัตรา 9% ครอบคลุมธุรกิจองค์กรและกิจกรรมทางการค้าทั้งหมดในประเทศ

อย่างไรก็ตามจะคิดภาษีในอัตรา 0% หรือไม่ต้องเสียภาษีดังกล่าวหากบริษัทนั้นมีกำไรทางภาษีไม่เกิน 375,000 ดีแรห์ม หรือ 102,107 ดอลลาร์ หรือราว 3.3 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนกิจการขนาดเล็กและสตาร์อัพ ซึ่งอัตราดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับชาติที่เป็นศูนย์กลางการลงทุนแห่งอื่นทั่วโลก

คลังยูเออียังระบุว่า ทั้งนี้สำหรับรายได้ส่วนบุคคลที่ได้จากการทำงาน อสังหาริมทรัพย์ การลงทุนในตราสารทุน หรือรายได้ส่วนบุคคลอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจนั้น ยังคงไม่มีการจัดเก็บภาษีในส่วนดังกล่าว


ทั้งนี้ เหตุที่รัฐบาลยูเออีเดินหน้าเก็บภาษีนิติบุคคลเป็นครั้งแรก เนื่องจากรัฐบาลต้องการกระจายแหล่งรายได้นอกเหนือจากการพึ่งพารายได้จากน้ำมันเป็นหลัก โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2018 ยูเออีเพิ่งมีการประกาศเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กับสินค้าและบริการส่วนใหญ่ในอัตรา 5%