โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 รุนแรงกว่า BA.1 หรือไม่ ? WHO ตอบแล้ว

โอมิครอน BA.2 น่ากลัวหรือไม่
REUTERS/Shannon Stapleton

ความกังวลเกี่ยวกับโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เมื่อหลายประเทศพบสายพันธุ์ย่อย BA.2 ซึ่งล่าสุด WHO ได้ออกมาให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว พร้อมบอกด้วยว่าวัคซีนจะเอาอยู่หรือไม่ ? 

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ดร.บอริส พาฟลิน ทีมรับมือโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การอุบัติของ BA.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ดูเหมือนจะไม่รุนแรงไปกว่ารูปแบบ BA.1 และวัคซีนยังคงให้การป้องกันได้เช่นเดียวกับโอมิครอน BA.1

การแสดงความเห็นนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สายพันธุ์ย่อย BA.2 เริ่มเข้ามาแทนที่โอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมคือ BA.1 ในหลายประเทศ เช่น เดนมาร์ก

พาฟลินกล่าวเสริมว่า จากข้อมูลของเดนมาร์ก ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ BA.2 แซงหน้า BA.1 ดูเหมือนจะไม่มีความแตกต่างในแง่ความรุนแรงของโรค แม้ว่า BA.2 มีศักยภาพที่จะเข้ามาแทนที่ BA.1 ได้ทั่วโลก

“เมื่อดูสถานการณ์ประเทศอื่น ๆ ที่ BA.2 กำลังแซงหน้า BA.1 เราไม่เห็นจำนวนการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเกินกว่าที่คาด” เขากล่าว

BA.2 สามารถแพร่เชื้อได้มากกว่า BA.1 และสามารถแพร่เชื้อในผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วได้มากกว่า BA.1 ตามการศึกษาของเดนมาร์ก ซึ่งวิเคราะห์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประชากรมากกว่า 8,500 ครัวเรือน ระหว่างเดือนธันวาคมถึงมกราคม

พาฟลิน กล่าวอีกว่า สายพันธุ์ย่อยนี้กำลังมีบทบาทสำคัญในฟิลิปปินส์ เนปาล กาตาร์ อินเดีย และเดนมาร์ก

“การฉีดวัคซีนสามารถป้องกันอาการรุนแรงได้แน่นอน ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์ BA.2 ที่กำลังเข้ามาแทนที่ BA.1 อย่างรวดเร็ว ผลกระทบที่มีต่อวัคซีนไม่น่าจะมาก แต่ก็ยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็ตาม”