ยุโรปอ่วม! ยกเลิกกว่า 300 เที่ยวบิน หลังหิมะถล่มหนักสุดรอบ 4 ปี

AFP

เกิดเหตุพายุหิมะที่รุนแรงที่สุดในรอบ 4 ปีที่อังกฤษและอีกหลายประเทศในยุโรป ซึ่งสร้างความปั่นป่วนจนทำให้ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินเฉพาะที่นครแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคมากกว่า 300 เที่ยวบินเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่มีเที่ยวบินอีกหลายร้อยเที่ยวบินต้องล่าช้าเนื่องจากหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักเต็มพื้นรันเวย์

นครแฟรงค์เฟิร์ตเป็นศูนย์กลางของสายการบินลุฟฮันซา ซึ่งมีเที่ยวบินเดินทางเข้าและออกจากสนามบินแฟรงค์เฟิร์ตถึง 1,260 เที่ยวบินต่อวัน การท่าอากาศยานนครแฟรงค์เฟิร์ตได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบกับสายการบินของตนว่าเที่ยวบินยังทำการบินตามปกติหรือไม่ก่อนที่จะออกเดินทางมายังสนามบิน

ไม่เพียงแต่สนามบินแฟรงค์เฟิร์ตที่ได้รับผลกระทบ แม้แต่สนามบินในกรุงเบอร์ลินก็ยุติการให้บริการ เช่นเดียวกับสนามบินดุสเซลดอร์ฟก็ต้องยุติการให้บริการเป็นเวลา 4 ชั่วโมงในช่วงบ่าย

ส่วนที่ประเทศอังกฤษ สนามบินเบอร์มิงแฮม ซึ่งใหญ่เป็นลำดับ 2 ของประเทศ และสนามบินลอนดอนลูตัน ต้องยุติการให้บริการตลอดช่วงเช้าเพื่อให้พนักงานทำการเคลียร์พื้นที่รันเวย์ของสนามบินที่เต็มไปด้วยหิมะ ก่อนที่จะเปิดให้บริการตามปกติเฉพาะเที่ยวบินขาเข้าในช่วงบ่าย แต่เที่ยวบินทุกเที่ยวต้องประสบกับปัญหาล่าช้าหรือไม่ก็ต้องถูกยกเลิก

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์