เปิดประวัติหัวหน้าไอเอส ถูกสหรัฐถล่มสังหารทั้งบ้าน 13 ชีวิต เด็ก ๆ ด้วย

หัวหน้าไอเอส
People inspect a destroyed house following an operation by the U.S. military in the Syrian village of Atmeh, in Idlib province, Syria, Thursday, Feb. 3, 2022. (AP Photo/Ghaith Alsayed)

ฮึ่ม ๆ รัสเซีย ปมเผชิญหน้ายูเครนอยู่ดี ๆ สหรัฐหันไปถล่มซีเรีย สมรภูมิเก่า พร้อมประกาศความสำเร็จปลิดชีพหัวหน้าไอเอสคนปัจจุบันได้ แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเผยการถล่มครั้งนี้คร่าชีวิตเด็กไปด้วยหลายราย

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า นายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา เปิดแถลงผลงานของกองกำลังพิเศษของสหรัฐอเมริกา พร้อมชื่นชมที่ปฏิบัติการปลิดชีพ นายอิบราฮิม อัล อาชิมี อัล คูไรชี หัวหน้ากองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ที่หมู่บ้านอัตเมย์ จังหวัดอิดลิบ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย วันพฤหัสบดี ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ได้สำเร็จ

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของซีเรียเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นในหมู่บ้านบาริชา เมืองอัตเมย์ พื้นที่ยึดครองของฝ่ายต่อต้าน ทั้งสิ้น 13 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 ราย รวมอยู่ด้วย

ด้านแหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่ากองกำลังสหรัฐสู้รบอย่างดุเดือดราว 2 ชั่วโมง โดยเผชิญกับการต่อต้านอย่างหนักในพื้นที่ และถูกโจมตีด้วยปืนต่อต้านอากาศยานที่ติดตั้งอยู่บนยานยนต์

นายโจ ไบเดน และทีมงานความมั่นคงเฝ้าติดตามปฏิบัติการปลิดชีพหัวหน้าไอเอส จากห้องทำงานในทำเนียบขาว (Adam Schultz/The White House via AP)

ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดที่กองกำลังพิเศษของสหรัฐ นับจากนายอาบู บาการ์ อัล แบกแดดี แกนนำกลุ่มไอเอส คนก่อน เสียชีวิตเมื่อตุลาคม 2562 จากการถูกบุกโจมตีในที่ซ่อนซึ่งอยู่ห่างจากอัตเมย์ไปราว 16 กม.

สำหรับนายคูไรชีเป็นบุคคลปริศนาของไอเอสมายาวนาน แทบจะไม่มีภาพถ่ายให้เห็น และไม่เคยออกสื่อผ่านวิดีโอคลิป ผิดกับนายแบกแดดี ผู้นำคนก่อนที่สร้างชื่อนำกองกำลังไอเอสบุกยึดพื้นที่ในซีเรียและอิรักไปค่อนประเทศอย่างน่าตกตะลึง ตั้งแต่ปี 2557

A damaged room and windows are seen inside a house after an operation by the U.S. military in the Syrian village of Atmeh in Idlib province, Syria, Thursday, Feb. 3, 2022.(AP Photo/Ghaith Alsayed)

จากประวัติที่สหรัฐสืบค้นได้ นายคูไรชีเกิดปี 2519 เป็นชาวอิรัก เชื้อสายเติร์กแมน มีชื่อจริงว่า อามีร์ โมฮัมเหม็ด อับดุล-ราห์มาน อัล-มาวลา เรียนจบกฎหมายอิสลามที่มหาวิทยาลัยโมซุล ทางเหนือของอิรัก

เป็นนักรบผ่านศึกสงครามอิรักที่สหรัฐนำทัพมาบุกเมื่อปี 2546 แต่ไม่เป็นที่รู้จักของคนนอกเลย จนขึ้นตำแหน่งผู้นำแทนนายแบกแดดี และพยายามรวบรวมกองกำลังไอเอสขึ้นมาใหม่ หลังถูกปราบปรามอย่างหนัก มีค่าหัวที่ทางการสหรัฐตั้งไว้ 10 ล้านดอลลาร์ หรือราว 330 ล้านบาท

หัวหน้าไอเอส
Blood covers the floor of a destroyed house after an operation by the U.S. military in the Syrian village of Atmeh in Idlib province, Syria, Thursday, Feb. 3, 2022. (AP Photo/Ghaith Alsayed)

ประธานาธิบดีไบเดนระบุว่า นายคูไรชีมีส่วนโดยตรงกับการบงการโจมตีเรือนจำในซีเรียเพื่อปล้นนักรบที่เป็นพรรคพวกกันออกมา เมื่อเดือนก่อนแล้วปะทะกับกองกำลังที่เคิร์ดสนับสนุนนานถึง 10 วัน มีผู้เสียชีวิตร่วม 500 ราย นอกจากนี้ยังเคยก่อกรรมทำเข็ญกับชนกลุ่มน้อย ยาซิดี ที่อิรัก ในเหตุสังหารหมู่ เมื่อปี 2557

หัวหน้าไอเอส
People inspect a destroyed house following an operation by the U.S. military in the Syrian village of Atmeh, in Idlib province, Syria, Thursday, Feb. 3, 2022. (AP Photo/Ghaith Alsayed)

“เราคงจำกันได้ถึงเรื่องราวที่น่าสะเทือนขวัญมากมาย ทั้งการฆ่าล้าง ทำลายล้างทั้งหมู่บ้าน กวาดต้อนผู้หญิงและเด็กสาวไปเป็นทาสกาม ข่มขืน และเป็นอาวุธสงคราม เขานี่แหละที่ใช้กองกำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยาซิดี” นายไบเดนกล่าว พร้อมย้ำว่าความตายของนายคูไรชี ทำให้ภัยการก่อการร้ายหลักหายไปจากโลก

วันที่ถูกปลิดชีพ นายคูไรชีอยู่ในบ้านพักที่เป็นอาคาร 3 ชั้น ใกล้พรมแดนตุรกี คนในบ้านถูกสังหารด้วย 12 ราย เป็นผู้หญิง 4 ราย และเด็ก 6 ราย

วิดีโอของกลุ่มไวต์ เฮลเม็ตส์ กลุ่มป้องกันพลเรือนซีเรีย เผยให้เห็นนาทีกลุ่มแพทย์รุดเข้าไปนำเด็กหญิงขึ้นรถพยาบาล เด็กพูดว่า “เขาฆ่าแม่และพ่อของหนู” โดยไม่แน่ชัดว่า เด็กเป็นลูกของนายคูไรชี หรือไม่

Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, the leader of the Islamic State group has been killed in Syria during an operation by an elite U.S. military force. (CTC Sentinel via AP)

สหรัฐให้ข่าวคูไรชีระเบิดตัวเอง

ต่อมา เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า นายคูไรชีเสียชีวิตจากการระเบิดตนเองพร้อมครอบครัว เป็นวิธีเดียวกับที่นายแบกแดดี หัวหน้าไอเอสคนเก่าหนีการจับกุม

ด้านบีบีซี รายงานว่า สหรัฐมุ่งจำกัดนายคูไรชี เพราะพบว่าความเคลื่อนไหวว่า กลุ่มไอเอส-เค หรือ ไอเอสแห่งโคราชาน ที่ก่อตัวขึ้นในอัฟกานิสถาน ซึ่งก่อเหตุโจมตีที่กรุงคาบูล ระหว่างการอพยพใหญ่ของชาวอัฟกัน ช่วงที่สหรัฐถอนทหารเมื่อปีก่อน พยายามสร้างกลุ่มขึ้นมาใหม่ในอิรักและซีเรีย

The Islamic State group’s Jan. 20 attack on the prison in Hassakeh was the biggest military operation by the extremist group since the fall of their self-declared caliphate in 2019. (AP Photo/Baderkhan Ahmad)

ไอเอสเคเพิ่มขีดความสามารถมากขึ้น เห็นได้จากการซุ่มโจมตีและการโจมตี อีกทั้งยังมีความพยายามครั้งสำคัญในการหลบหนีออกจากเรือนจำครั้งใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อเดือน ม.ค.ปีนี้ และการกลับมาโฆษณาชวนเชื่ออีกครั้ง

ดังนั้นการสังหารนายอัล คูไรชี จะยุติการฟื้นกลับคืนมาของไอเอสได้ แม้สุดท้ายแล้วทางกลุ่มคงจะตั้งผู้นำคนใหม่ แต่อย่างน้อยอาจทำให้การเปิดปฏิบัติการต่างๆ ทำได้ลำบากขึ้น