หวั่นภัยโสมแดง! โสมขาวหนุนค้าอาวุธ ตั้งเป้าชาติส่งออกรายใหญ่โลก

ขอบคุณภาพจาก Manila Bulletin

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การเผชิญภัยคุกคามด้านขีปนาวุธและนิวเคลียร์มาอย่างต่อเนื่องจากเพื่อนบ้านเกาหลีเหนือ เป็นปัจจัยหนุนที่ทำให้เกาหลีใต้ส่งเสริมการค้าอาวุธของตนเองมากขึ้นและยังตั้งเป้าที่จะเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ระดับแถวหน้าของโลก

แนวโน้มนี้ถูกระบุอยู่ในรายงานกรณีศึกษาของสถาบันวิจัยสันติภาพสากลสต็อกโฮล์ม (เอสไอพีอาร์ไอ) เผยแพร่ในวันเดียวกันระบุว่า การค้าอาวุธของเกาหลีใต้มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 2.2 ในการค้าอาวุธของ 100 บริษัทผู้ผลิตอาวุธชั้นนำของโลกในปี 2016 โดยบริษัทผู้ผลิตอาวุธเกาหลีใต้มีมูลค่าการค้าอาวุธรวมกันเป็นทั้งสิ้น 8,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 273,840 ล้านบาท) ซึ่งในปีเดียวกันนี้มูลค่าการค้าอาวุธโลกเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 20.6 เมื่อเทียบกับในปี 2015

เอสไอพีอาร์ไอระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้เคยเป็นหนึ่งในประเทศนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีรายใหญ่สุดของโลกมาหลายทศวรรษ แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้อุตสาหกรรมการผลิตอาวุธในเกาหลีใต้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่อัดงบประมาณด้านกลาโหมเพิ่มมากขึ้นสูงสุด นอกเหนือจากประเทศในพื้นที่ขัดแย้งในตะวันออกกลางและแอฟริกา

เกาหลีใต้ยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่สุดในหมู่ตลาดเกิดใหม่ด้านอุตสาหกรรมอาวุธ ที่มีบราซิล อินเดีย และตุรกีรวมอยู่ด้วย

ในปี 2006 การส่งออกอาวุธของเกาหลีใต้มีมูลค่า 253 ล้านดอลลาร์ แต่ในอีก 10 ปีต่อมามีมูลค่าการส่งออกอาวุธเพิ่มสูงขึ้นเป็น 2,500 ล้านดอลลาร์ โดยอาวุธที่ผลิตโดยเกาหลีใต้ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรปตะวันออก และอเมริกาใต้ ได้แก่ ขีปนาวุธ ฮาวอิตเซอร์ เรือดำน้ำ และเครื่องบินรบ

7 บริษัทผู้ผลิตอาวุธของเกาหลีใต้ยังติดอยู่ใน 100 บริษัทผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ของโลกที่จัดสำรวจโดยเอสไอพีอาร์ไอ โดย 1 ใน 7 บริษัทดังกล่าวคือ กลุ่มบริษัทโคเรีย แอโรสเปซ อินดัสตรีส์ (เคเอไอ) ผู้พัฒนาเครื่องบินต่อสู้ ที-50 โกลเด้นอีเกิล ร่วมกับบริษัทล็อกฮีดมาร์ตินของสหรัฐ ซึ่งติดอยู่ในอันดับที่ 48 ใน 100 บริษัท

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าอาวุธของ 100 บริษัทผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่โลกในปีที่แล้วมีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้น 374,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 1.9 นับเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นปีแรกหลังจากมูลค่าการค้าลดลงต่อเนื่องกันถึง 5 ปีก่อนหน้าที่ผ่านมา โดยสหรัฐอเมริกายังคงเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่สุด มีสัดส่วนการขายอาวุธในตลาดโลกสูงถึงร้อยละ 57.9 อังกฤษมีร้อยละ 9.6 รัสเซียร้อยละ 7.1 และฝรั่งเศสร้อยละ 5.0

 


ที่มา : มติชนออนไลน์