กาแฟแพงขึ้นทั่วโลก ชดเชยต้นทุนพุ่ง

สตาร์บัคส์ เชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศปรับขึ้นราคาเมนูเครื่องดื่มในปีนี้ หลังจากต้นทุนวัตถุดิบหลายอย่างปรับขึ้นราคา ประกอบกับโควิด-19 ที่ส่งผลให้ซัพพลายเชนโลกเป็นคอขวด

รวมถึงการขาดแคลนแรงงาน เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ผสมรวมกันแทบไม่ต่างจากกาแฟสูตร 3 in 1 แม้สตาร์บัคส์ จะไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะขึ้นเมื่อใด และขึ้นเท่าไหร่

ทว่า นี่ไม่ใช่เชนร้านกาแฟแห่งเดียวที่มีแนวโน้มขึ้นราคา แต่เป็นสัญญาณของแนวโน้มที่ชี้ว่าในปีนี้ คอกาแฟได้ควักเงินจ่ายค่ากาแฟต่อแก้วเพิ่มขึ้นแน่นอน

ราคาซื้อขายล่วงหน้าของเมล็ดกาแฟพันธุ์อราบิก้าที่สตาร์บัคส์และเชนกาแฟหลายเจ้านิยมใช้ พุ่งขึ้นถึง 76% ในปี 2021 แตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี โดย ณ วันที่ 1 ก.พ. ปิดที่ราคา 2.37 ดอลลาร์ต่อปอนด์ โดยเดือน ม.ค. เป็นช่วงที่ราคาเมล็ดกาแฟแตะระดับสูงสุดที่ 2.47 ดอลลาร์ต่อปอนด์

หลังภัยแล้งในบราซิล แหล่งปลูกกาแฟเบอร์ต้น ๆ ของโลกมีผลผลิตน้อยลงเป็นเหตุให้บรรดาโรงคั่วและเชนร้านกาแฟรายใหญ่กว้านซื้อเมล็ดกาแฟเพื่อกักตุนล่วงหน้าหลายเดือน ยังไม่นับรวมปัญหาซัพพลายเชนทั่วโลกสะดุด รวมถึงปัจจัยต้นทุนอื่น ๆ ยิ่งทำให้ราคากาแฟต่อแก้วมีแนวโน้มสูงขึ้น

ร้านขายแซนด์วิชและกาแฟสัญชาติอังกฤษ Pret a Manger เป็นรายล่าสุดที่บอกว่าจะปรับขึ้นค่าสมาชิกจาก 20 ปอนด์เป็น 25 ปอนด์ หลังรับภาระต้นทุนนม, เมล็ดกาแฟ และค่าแรงพนักงานที่สูงขึ้น Pano Christou ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Pret A Manger เผยกับบลูมเบิร์กว่า ต้นทุนเมล็ดกาแฟอราบิก้าจากแหล่งผลิตหลายแห่งปรับเพิ่มขึ้นถึง 40% นับตั้งแต่ปี 2020 ถึงปัจจุบัน

เช่นเดียวกับ “Tom N Toms” เชนกาแฟของเกาหลีใต้ที่ต้องปรับราคา คาปูชิโน่ ลาเต้ และอเมริกาโน่ ขึ้นอีก 300 วอน (ราว 8 บาท) ต่อแก้ว โดยว่าราคาเมล็ดกาแฟที่สูงขึ้น ไม่เพียงแค่เชนกาแฟรายใหญ่เท่านั้นที่ต้องปรับราคา ผู้ประกอบการร้านกาแฟรายย่อยหลายแห่งในสหรัฐก็ต้องขึ้นราคากาแฟเช่นกัน

โดย “Kafe Kerouac” ร้านกาแฟในเมืองโคลัมบัส โอไฮโอ ขึ้นราคาลาเต้และเครื่องดื่มเอสเปรสโซทั้งหมดแก้วละ 25 เซนต์ในปีนี้ Cafe Du Monde ในเมืองนิวออร์ลีนส์ขึ้นราคากาแฟเฉลี่ยต่อแก้ว 5% เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อชดเชยต้นทุนเมล็ดกาแฟ

ติอาโก คาซารินี เจ้าของบริษัท Cazarini Trading Co. นายหน้าค้าส่งเมล็ดกาแฟในบราซิลเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นราคาสูงสุดของเมล็ดกาแฟ ประมาณการว่าราคาฟิวเจอร์ของเมล็ดกาแฟพันธุ์ยอดนิยม ช่วงครึ่งแรกของปี 2022 อาจอยู่ระหว่าง 2.60 ถึง 2.80 ดอลลาร์ต่อปอนด์

ฟร็องซัวร์-ซาเวียร์ โรเจอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเนสท์เล่ หนึ่งในแบรนด์กาแฟสำเร็จรูปรายใหญ่ของโลก ซึ่งหลีกเลี่ยงการขึ้นราคามาตลอดทั้งปี 2021 แต่ยอมรับว่าอาจจะต้องปรับขึ้นราคาสินค้าในปีนี้เช่นกัน จากอัตราเงินเฟ้อที่สูงมากขึ้น

“เราไม่อาจทราบได้ว่าภาวะต้นทุนสูงขึ้นเช่นนี้ จะต่อเนื่องนานถึงปี 2030 หรือไม่ แต่เรามีแนวทางกลยุทธ์อย่างชัดเจนคือการชดเชยต้นทุนผ่านกำหนดราคาสินค้า”