ออสเตรเลีย เล็งเปิดประเทศรับนทท. เร็ว ๆ นี้หลังปิดพรมแดนมา 2 ปี

ออสเตรเลีย เล็งเปิดประเทศรับนทท. เร็ว ๆ นี้หลังปิดพรมแดนมา 2 ปี
FILE PHOTO: Photo by DAVID GRAY / AFP

ออสเตรเลีย ส่งสัญญาณเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเผยว่า รัฐบาลมีแนวโน้มเปิดพรมแดนเพื่อรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในเร็วๆ นี้ หลังออสเตรเลียปิดพรมแดนเนื่องจากสถานการณ์ระบาดโควิดมาตั้งแต่ มีนาคม 2020 และเริ่มทยอยผ่อนปรนมาตรการข้ามแดนเป็นระยะ ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ให้เฉพาะพลเมือง ผู้มีถิ่นพำนักถาวร แรงงานมีทักษะ และนักศึกษาต่างชาติสามารถเข้าออสเตรเลียภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดเท่านั้น

มอร์ริสันระบุว่า รัฐบาลกำลังจะมีการตัดสินใจเรื่องเปิดพรมแดนต้อนรับนับท่องเที่ยวอีกครั้งเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และต้องเป็นไปอย่างปลอดภัยตามมาตรการควบคุมโรค โดยคาดว่ารัฐบาลมอร์ริสันจะนำประเด็นการเปิดประเทศ มาอภิปรายในสมัยประชุมรัฐสภาสมัยแรกของปีซึ่งจะมีขึ้นในปีนี้

ด้านรอยเตอร์ระบุว่า ความนิยมของมอร์ริสันลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จากที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับมาตรการจัดการเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่แผนการเปิดประเทศนี้มีขึ้นช่วงที่ออสเตรเลียเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปช่วงกลางปีนี้

คาเรน แอนดรูว์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน กล่าวในการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับรายการ Insiders ของสถานีโทรทัศน์ช่อง ABC เมื่อวันอาทิตย์ว่ารัฐบาล “ใกล้มากสำหรับช่วงสุดท้าย” ของการตัดสินใจแล้ว

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีพลเมืองเกือบ 95% จากประชากรทั้งหมดราว 25 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วครบโดส ขณะที่อีกกว่า 2 ล้านคน ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว ขณะที่รัฐบาลกำหนดให้ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนก่อนเข้าประเทศ