สหรัฐยึดคืนบิตคอยน์มูลค่าแสนล้านบาท เมื่อ 6 ปีก่อน เช็กบิลสามีภรรยาร่วมแฮก-ฟอกเงิน

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

สหรัฐยึดคืนบิตคอยน์มูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์ หลังถูกแฮกเกอร์ฉกจากแพลตฟอร์มเทรด Bitfinex

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แถลงเผยการยึดคืนบิตคอยน์มูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 120,000 ล้านบาท ที่ถูกแฮกเกอร์โจรกรรมไปเมื่อ 6 ปีก่อน ผ่านระบบการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล Bitfinex ถือเป็นการอายัดทรัพย์สินทางการเงินมูลค่ามากสุดในประวัติศาสตร์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

เจ้าหน้าที่สหรัฐยังควบคุมตัวและตั้งข้อหา นายอิลยา ลิคเตนสไตน์ วัย 34 ปี และนางฮีเธอร์ มอร์แกน วัย 31 ปี สองสามีภรรยา ข้อหาสมรู้ร่วมคิดฟอกเงิน ซึ่งอาจถูกตัดสินโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 20 ปี

แฮกบิตคอยน์
ภาพสเกตช์ในห้องพิจารณาคดี ขณะสามีภรรยา (ซ้าย-ขวา) อิลยา “ดัตช์” ลิคเตนสไตน์ วัย 34 ปี และนางฮีเธอร์ มอร์แกน ถูกนำตัวขึ้นศาลนิวยอร์กเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา สมรู้ร่วมคิดฟอกเงินคริปโทฯจากการแฮก (AP Photo/Elizabeth Williams)

อัยการสหรัฐระบุว่า ผู้ต้องหาทั้งสองรายมีความผิดฐานพยายามฟอกเงินบิตคอยน์ จำนวน 119,754 เหรียญ ซึ่งโจรกรรมจาก Bitfinex เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ผ่านการเจาะเข้าระบบของแพลตฟอร์มบล็อกเชน และทำธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตกว่า 2,000 รายการ

โดย ณ เวลาดังกล่าวที่ทั้งแฮกโจรกรรมนั้นบิตคอยน์ มีมูลค่าราว 71 ล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าของบิตคอยน์ ที่หายไป 119,754 ดอลลาร์เมื่อปี 2016 (พ.ศ.2559)  มีมูลค่าในปัจจุบันสูงถึงเกือบ 4,500 ล้านดอลลาร์แล้ว

แฮกบิตคอยน์
Ilya Lichtenstein and Heather Morgan (facebook)

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุด้วยว่า การอายัดดังกล่าวเป็นสิ่งยืนยันว่าสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ใช่สินทรัพย์ที่ปลอดภัยจากเหล่าอาชญากรไซเบอร์


สำหรับสามีภรรยาคู่นี้ ฝ่ายหญิงเป็นซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง และยังเขียนคำแนะนำการขายและการตลาดให้นิตยสารอิงค์ และฟอร์บส์ ตั้งฉายาตัวเองว่าเป็น มาร์ธา สจวร์ตเวอร์ชั่นตุรกี ส่วนฝ่ายชายที่มีชื่อเล่นว่า ดัตช์ ถือสัญชาติทั้งรัสเซียและอเมริกัน โปรโมตตัวเองว่า เป็นนักมายากลในบางโอกาส