สื่ออ้าง J&J หยุดผลิตวัคซีนโควิดชนิดเข็มเดียว หันไปวิจัยวัคซีนโรคอื่นแทน

Photo by Robyn Beck / AFP

นิวยอร์กไทมส์เผย “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ปิดโรงงานผลิตวัคซีนโควิดชนิดเข็มเดียว ชี้หันไปวิจัยวัคซีนชนิดอื่นที่ทำกำไรมากกว่า กระทบซัพพลายวัคซีนชาติยากจน

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์รายงาน อ้างแหล่งข่าวภายในของบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หรือ J&J ว่าจอห์นสันได้สั่งปิดโรงงานแห่งเดียวในเมืองไลเดน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งเดียวสำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดเข็มเดียวของจอห์นสัน โดยนิวยอร์กไทมส์ระบุว่า การปิดโรงงานแห่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อซัพพลายด้านวัคซีนโควิดที่จอห์นสันให้คำมั่นเป็นผู้สนับสนุนวัคซีนโควิดแก่ประเทศยากจนผ่านโครงการ COVAX ของอนามัยโลกแก่กลุ่มสหภาพแอฟริกา

ประเทศยากจนหลายชาติในแถบแอฟริกาต่างพึ่งพาวัคซีนโควิดของจอห์นสัน เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้การจัดเก็บแบบเย็นจัดเหมือนวัคซีนชนิด mRNA ทั้งมีประสิทธิภาพรับรองว่าสามารถปกป้องไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ได้ และไม่จำเป็นต้องฉีดทั้งสองโดสเหมือนกับวัคซีนชนิดอื่น ซึ่งเหมาะกับชาติที่พลเมืองรายได้น้อยและยากจะเข้าถึง

นิวยอร์กไทมส์อ้างว่า เหตุที่ J&J จะยุติการผลิตวัคซีนโควิดชนิดเข็มเดียวเนื่องจากไม่อาจทำกำไรได้เท่ากับวัคซีนโควิดจากผู้พัฒนารายอื่น ๆ โดยจะหันไปทดลองการผลิตวัคซีนสำหรับโรคอื่นที่มีแนวโน้มทำกำไรมากกว่า ส่งผลให้หลายฝ่ายหวั่นว่าจะกระทบซับพลายวัคซีนโควิดของ J&J อาจลดลงหลายร้อยล้านโดส

อย่างไรก็ตาม เจค ซาร์เจนท์ โฆษกของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยืนยันว่าบริษัทยังมีวัคซีนโควิดในคลังเก็บอีกหลายล้านโดส ทั้งยืนยันว่า บริษัทยังคงปฏิบัติตามสัญญาที่จะเป็นผู้สนับสนุนวัคซีนแก่โครงการ COVAX ต่อไป อย่างไรก็ตามจอห์นสันไม่ได้ให้รายละเอียดว่าการยุติผลิตวัคซีนโควิดดังกล่าว

ทั้งนี้ นิวยอร์กไทมส์คาดว่า การหยุดการผลิตวัคซีนโควิดของจอห์นสันอาจเป็นการหยุดลงชั่วคราว และคาดว่าจะกลับมาผลิตได้อีกครั้งภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า