เอกชนสหรัฐ ร้องวอชิงตัน เก็บภาษีนำเข้าอุปกรณ์โซลาร์เซลล์จากไทย

Photo by GREG BAKER / AFP

“ออกซิน โซลาร์” ร้องพาณิชย์สหรัฐเก็บภาษีนำเข้าอุปกรณ์โซลาร์เซลล์จากชาติอาเซียนรวมถึงไทย อ้างพบชิ้นส่วนจากจีนมาประกอบ

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทออกซิน โซลาร์ อิงค์ (Auxin Solar Inc) เอกชนผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่ของสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อกระทรวงพาณิยชนสหรัฐให้ดำเนินการตรวจสอบความเป็นไปได้ในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าอุปกรณ์โซลาร์เซลล์จากประเทศไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา

รายงานระบุว่า ออกซิน โซลาร์ กล่าวหาว่าแผงผลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตในประเทศข้างต้นนั้น ใช้ชิ้นส่วนหรือมีส่วนประกอบจากจีนมาประกอบในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งขัดแย้งกับมาตรการเรียกเก็บภาษีผลิตภัณฑ์โซลาร์เซล์ล์จากจีนในปี 2021 ที่คณะบริหารของรัฐบาลโจ ไบเดน สั่งระงับการนำเข้าอุปกรณ์โซลาร์เซลล์ที่มีชิ้นส่วนจากบริษัท Hoshine Silicon Industry Co. รวมถึง Longi Green Energy Technology Co. เพื่อลงโทษจีนกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง

Photo by Arun SANKAR / AFP

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานหมุนเวียนสหรัฐ เตือนว่า หากวอชิงตันดำเนินการตามคำร้องของบริษัทออกซิน โซลาร์ จะส่งผลกระทบต่อนโยบายเปลี่ยนผ่านพลังงานและการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศให้ช้าลง เนื่องจากอุปกรณ์ชิ้นส่วนเหล่านี้มักผลิตในประเทศไทย เวียดนาม และมาเลเซีย เนื่องจากสหรัฐต้องนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จากประเทศเหล่านี้เป็นส่วนใหญ่

“มาตรการเก็บภาษีนำเข้าจะก่อให้เกิดความเสี่ยงครั้งใหม่ต่ออุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ในสหรัฐ อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์อาจต้องใช้นานหลายเดือนในการตัดสินใจว่าจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบเพื่อเรียกเก็บภาษีหรือไม่” นักวิเคราะห์จาก Roth Capital Partners กล่าว